.

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật tránh “vách đá tài chính”

.

(ĐNĐT) - Đêm 1-1, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật mà Thượng viện Mỹ đã thông qua vào thời khắc giao thừa năm mới 2013, giúp tránh được “vách đá tài chính” đang chực chờ nước Mỹ.

Với 257 phiếu thuận và 167 phiếu chống, Hạ viện do đảng Cộng hòa nắm giữ đã thông qua một dự luật sẽ hoàn thiện những gì mà Tổng thống Barack Obama đã hứa lúc tranh cử là tăng thuế đối với những người có thu nhập cao nhất.

Luật này sẽ tăng khoảng 600 tỉ USD trong vòng 10 năm tới cho ngân sách Mỹ. Phát biểu tại New York, Hạ nghị sĩ sắp mãn nhiệm của đảng Cộng hòa, Hayworth, cho rằng: “Đây là điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm với tình cảnh của Thượng viện và Nhà Trắng ở thời điểm này và ít nhất đây cũng là một phần thắng lợi của người dân Mỹ”.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, John Boehner (trước) cùng với nghị sĩ Dave Camp, sau cuộc họp với phe Cộng hòa tại Hạ viện về thỏa thuận “vách đá tài chính” tại tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, ngày 1-1-2013. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Hạ viện Mỹ, John Boehner (trước) cùng với nghị sĩ Dave Camp, sau cuộc họp với phe Cộng hòa tại Hạ viện về thỏa thuận “vách đá tài chính” tại tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, ngày 1-1-2013. Ảnh: Reuters

Thời điểm của cuộc bỏ phiếu cũng rất quan trọng, bởi một quốc hội mới sẽ tuyên thệ trong ngày 3-1.

Dự luật đã ngăn chặn được phần nhiều những tác động kinh tế tiêu cực trong ngắn hạn bằng cách kéo dài việc cắt giảm chi thuế dưới thời kỳ Tổng thống Bush cho đại đa số dân Mỹ. Dự luật còn mở rộng thêm một năm với những lợi ích mà người thất nghiệp được hưởng trước khi thời hạn này kết thúc.

Nhiều người của đảng Cộng hòa không mặn mà lắm với việc tăng thuế và muốn cắt giảm chi tiêu nhiều hơn, nhưng có lẽ họ nhận ra rằng, “vách đá tài chính” sẽ bắt đầu phá vỡ nền kinh tế Mỹ một khi thị trường tài chính và các văn phòng chính phủ liên bang bắt đầu làm việc trở lại vào ngày 2-1.

Nếu Hạ viện không thông qua dự luật trên thì việc cắt giảm thuế kéo dài một thập niên qua, vốn đã hết hạn, sẽ kéo theo việc tăng thuế trên diện rộng. Cùng với đó, các chi tiêu nội địa và quốc phòng, các hoạt động của chính phủ liên bang sẽ tự động bị cắt giảm khoảng 110 tỉ USD vốn.

Việc dự luật này được thông qua đã thể hiện một chiến thắng của Tổng thống Obama lúc tranh cử nhiệm kỳ hai, đó là tăng thuế đối với nhà giàu Mỹ dẫu cho mức tăng đó áp dụng cho ngưỡng thu nhập chịu thuế cao hơn mức mà ông Obama và phe Dân chủ mong muốn.

Quang Hiển (theo CNN, CNA, Reuters)

;
.
.
.
.
.