.

“Sứ mệnh nhân đạo cá nhân” ở Triều Tiên

.

Gọi chuyến thăm CHDCND Triều Tiên dự kiến trong 4 ngày là “sứ mệnh nhân đạo cá nhân”, cựu Thống đốc bang New Mexico, ông Bill Richardson, muốn giải cứu công dân Mỹ đang bị giam giữ tại quốc gia châu Á này.

Cựu Thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson (trái) và Chủ tịch Google Eric Schmidt rời khỏi cuộc họp tại một khách sạn ở Bắc Kinh, Trung Quốc.  Ảnh: AP
Cựu Thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson (trái) và Chủ tịch Google Eric Schmidt rời khỏi cuộc họp tại một khách sạn ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AP

Cùng đi với ông Bill Richardson có Chủ tịch Google Eric Schmidt và Giám đốc Google Ideas, Jared Cohen. Ông Cohen là cựu cố vấn chính sách của Bộ Ngoại giao Mỹ. Từ thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, cả ba ông đã đáp chuyến bay đến Bình Nhưỡng vào chiều 7-1.

Chuyến thăm diễn ra sau khi CHDCND Triều Tiên tiến hành thử tên lửa vào tháng 12-2012 và tiếp tục nghiên cứu về hạt nhân làm dấy lên sự đồn đoán rằng, Bình Nhưỡng sẽ có vụ thử bom hạt nhân lần 3. Nhà Trắng chỉ trích chuyến thăm và cho rằng, việc ông Richardson đến CHDCND Triều Tiên trong lúc này là chưa phù hợp. Hãng AP cho biết, Mỹ không có quan hệ ngoại giao nào với CHDCND Triều Tiên và Bình Nhưỡng vẫn ở trong tình trạng chiến tranh kỹ thuật với nước láng giềng Hàn Quốc. Theo một quan chức Mỹ, chuyến thăm “đặc biệt xấu” đối với quan điểm của Chính phủ Tổng thống Barack Obama bởi trong lúc này, Hội đồng Bảo an LHQ đang bàn cách đáp trả vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ông Richardson bày tỏ hy vọng chuyến thăm mang tính “tích cực” và bác bỏ những quan ngại của Mỹ. Ông nói rằng, chuyến thăm đã bị hoãn trước đó khi Chính phủ Mỹ yêu cầu và nay thì Bộ Ngoại giao không nên căng thẳng khi ông hiện diện ở Bình Nhưỡng. Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh Nolan Barkhouse cũng xác nhận chuyến thăm không liên quan đến các nhà chức trách ở Washington nên không mang bất kỳ thông điệp nào của Chính phủ Barack Obama.

Ông Richardson từng là Đại sứ Mỹ tại LHQ thời Tổng thống Bill Clinton. Trong 20 năm qua, Richardson từng có nhiều chuyến công cán đến CHDCND Triều Tiên, gần đây nhất vào tháng 12-2012. Tuy ông công bố lần đến Bình Nhưỡng này là “sứ mệnh nhân đạo cá nhân”, không thay mặt cho Chính phủ Mỹ, cũng không đại diện cho Google; song, vẫn chưa rõ sự liên quan khi ông đi cùng Chủ tịch Google Eric Schmidt. Ông Richardson giải thích đây không phải là chuyến đi của Google và ông Schmidt quan tâm một số vấn đề kinh tế tại CHDCND Triều Tiên nên mới đồng hành. Ông Schmidt là lãnh đạo cấp cao nhất của doanh nghiệp đến CHDCND Triều Tiên kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền, thay thế cha của mình là ông Kim Jong-il.

Chủ tịch Google Schmidt thường nói về tầm quan trọng của việc giúp người dân trên toàn thế giới tiếp cận Internet và công nghệ. Google hiện có chi nhánh ở hơn 40 nước, trong đó có mặt tại 3 nước láng giềng của CHDCND Triều Tiên (Nga, Hàn Quốc và Trung Quốc) nhưng Internet vẫn chưa được phổ biến tại quốc gia phía Bắc trên bán đảo Triều Tiên.

Về phía cựu Thống đốc Richardson, AP dẫn lời các nhà quan sát cho biết, ông muốn giải cứu Kenneth Bae, hướng dẫn viên du lịch người Mỹ gốc Hàn đã bị CHDCND Triều Tiên bắt giữ vào tháng 11-2012 trong một tình huống không rõ. Trao đổi với Đài truyền hình CBS vào cuối tuần qua, ông Richardson nói rằng, gia đình của Bae đã liên lạc với ông để nhờ giúp đỡ và cựu đại sứ cam kết sẽ đề cập đến vấn đề này tại Bình Nhưỡng. Trước đây, trong những chuyến thăm của các nhân vật cấp cao từ Mỹ, CHDCND Triều Tiên đã phóng thích công dân nước này, thành công nhất là cựu Tổng thống Bill Clinton từng đến Bình Nhưỡng để giải cứu 2 nhà báo Mỹ.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.