.

Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố giành chiến thắng

.

(ĐNĐT) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và đảng liên minh cánh hữu Likud-Beteinu của ông đã giành được 31/120 ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 22-1.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) và các thành viên đảng tại trụ sở đảng Likud ở Tel Aviv ngày 23-1-2013. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) và các thành viên đảng tại trụ sở đảng Likud ở Tel Aviv ngày 23-1-2013. Ảnh: Reuters

Theo các cuộc thăm dò trên truyền hình, phe cánh hữu của ông Netanyahu nhận được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử này, nhưng bị suy yếu bởi sự tham gia mạnh mẽ của đảng ôn hòa Atid Yesh.

Kết quả thăm dò của 3 đài truyền hình lớn Israel cho thấy, liên minh đảng Likud-Beteinu của ông Netanyahu đã giành 31 ghế trong Quốc hội, giảm 11 ghế so với 42 ghế họ đã có trước đó.

Trong bài phát biểu chiến thắng, ông Netanyahu nói rằng, ngăn chặn Iran trở thành một cường quốc hạt nhân là ưu tiên của bất kỳ chính phủ mới nào và ông sẽ nhắm tới mục đích đó.

"Chính phủ mà chúng tôi xây dựng sẽ dựa trên ba nguyên tắc chính. Trước hết, sức mạnh quân sự để đối phó với những thách thức lớn mà chúng ta phải đối mặt. Thách thức đầu tiên là ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân", ông Netanyahu phát biểu.

Likud-Beitenu là liên minh giữa đảng Likud của ông Netanyahu và đảng Yisrael Beitenu theo đường lối dân tộc chủ nghĩa.

Đảng ôn hòa Yesh Atid chiếm được từ 18-19 ghế, tiếp theo là đảng Lao động trung tả với 17 ghế và đảng cực hữu dân tộc tôn giáo Jewish Home được 12 ghế.

Kết quả chính thức sau khi được công bố sẽ đảm bảo cho ông Netanyahu tiếp tục nhiệm kỳ thủ tướng thứ ba của mình.

Mặc dù vậy, với chiến thắng này, đảng của ông Netanyahu vẫn còn phải đối mặt với trận chiến khó khăn nhằm tranh thủ sự ủng hộ của 61 thành viên quốc hội để tạo thành một liên minh đa số.

Lê Na (AFP, dpa, Reuters)
 

;
.
.
.
.
.