.

Thủ tướng Nhật có thể hoãn công du Mỹ

Thủ tướng Shinzo Abe có thể hoãn chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới của ông đến Mỹ, dự kiến lịch trình vào tháng 1 này, do Tổng thống Barack Obama bận rộn với các chương trình nghị sự.

Hãng Kyodo ngày 7-1 cho biết, theo kế hoạch, chuyến thăm của Thủ tướng Abe diễn ra trong lúc Tổng thống Obama chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức ở nhiệm kỳ 2 vào ngày 21-1 tới. Việc công cán của ông Abe nhằm củng cố quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật Bản và đã được thống nhất khi hai nhà lãnh đạo trao đổi qua điện thoại vào cuối tháng 12-2012. Sau khi trở lại nắm quyền, Thủ tướng Abe nhiều lần nói rằng, quan hệ Mỹ - Nhật Bản là trọng tâm trong chính sách ngoại giao của ông. Và nhà lãnh đạo này sẽ khôi phục quan hệ hai nước sau những lình xình liên quan đến việc di dời căn cứ không quân của Mỹ tại Okinawa.

Ngày 7-12, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Chikao Kawai đến Mỹ để gặp gỡ người đồng cấp nước chủ nhà và các quan chức khác để điều chỉnh thời gian công du của ông Abe. Trong lúc đó, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, ông Abe sẽ không tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới được tổ chức từ ngày 23-1 đến 27-1 tại Davos (Thụy Sĩ).

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.