.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật tránh “vách đá tài chính”

.

(ĐNĐT) - Hai giờ sau thời khắc giao thừa năm mới 2013, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật nhằm tránh “vách đá tài chính” đáng sợ vào phút chót.

Trong một phiên họp hiếm hoi vào đầu năm mới, lúc 2 giờ sáng theo giờ Mỹ, các thượng nghị sĩ đã thông qua dự luật với 89 phiếu thuận và 8 phiếu chống để tăng một số mức thuế lên người giàu, trong khi vẫn giữ nguyên mức thuế thấp cho giới trung lưu vốn đã duy trì trong một thập niên qua.

Dự luật trên sẽ trì hoãn việc cắt giảm chi tiêu ngân sách trong vòng hai tháng và giữ nguyên các mức cắt giảm thuế thu nhập có từ thời Tổng thống Bush đối với các cá nhân có thu nhập dưới 400.000 USD hoặc các cặp vợ chồng có thu nhập ít hơn 450.000 USD.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật tránh
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật tránh "vách đá tài chính"

Theo đó, các mức thuế thu nhập trên 400.000 USD đối với cá nhân và 450.000 USD đối với các cặp vợ chồng sẽ trở lại mức được quy định dưới thời Tổng thống Clinton, là 39,6%, so với mức cũ là 35%. Việc cắt giảm thuế theo từng khoản sẽ áp dụng cho những cá nhân có mức thu nhập 250.000 USD và 300.000 USD đối với cặp vợ chồng.

Tổng mức tăng thuế sẽ tạo ra một khoản thu cho ngân sách 600 tỉ USD trong 10 năm tới. Đây là một con số quá ít ỏi so với mức nợ công khổng lồ 16,4 nghìn tỉ của chính phủ Mỹ.

Thuế bất động sản thừa kế sẽ tăng lên tới 40% so với 35% trước đây, tuy nhiên, việc miễn thuế sẽ dựa vào sự gia tăng của chỉ số lạm phát.

Bảo hiểm thất nghiệp sẽ mở rộng thêm một năm cho 2 triệu người và mức thuế tối thiểu tương ứng sẽ được điều chỉnh thường xuyên theo mức lạm phát để bảo vệ những người Mỹ có mức thu nhập trung bình không bị đánh thuế như người giàu.

Việc ưu đãi thuế chăm sóc trẻ, học phí, nghiên cứu và phát triển sẽ được làm mới. Ngoài ra, việc hoàn thuế cho bác sĩ chăm sóc y tế cho bệnh nhân sẽ được tiếp tục nhưng sẽ không được chi trả ngoài các mức thuế như dự luật bảo hiểm y tế của Tổng thống Obama đã ký.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, Mitch McConnell của Đảng Cộng hòa cho rằng, không cần mất nhiều thời gian như thế để đạt được một thỏa thuận nhưng vẫn khen ngợi nỗ lực này. Qua đó, ông cho rằng, đã đến lúc phải chặn đứng việc chi tiêu mất kiểm soát của Washington.

Giờ đây, dự luật sẽ còn phải chờ sự thông qua của Hạ viện do Đảng Cộng hòa nắm giữ. Những người Cộng hòa than phiền rằng, Tổng thống Obama đã thiếu quan tâm tới việc cắt giảm chi tiêu của chính phủ và họ cũng rất quan ngại tới việc tăng thuế.

Dự kiến, Hạ viện sẽ bỏ phiếu thông qua sớm nhất cũng vào ngày thứ Ba hoặc thứ Tư.

 

Quang Hiển (theo CNN, Reuters) 

;
.
.
.
.
.