.

Tin vắn quốc tế 6-1

* Syria. Ngày 6-1, Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã đưa ra một lộ trình hòa bình mới bao gồm một hội nghị hàn gắn quốc gia và một chính phủ mới cùng với một hiến pháp mới. Tuy nhiên, ông yêu cầu trước hết, các nước khu vực và phương tây hãy ngừng chi viện ngân sách và vũ khí cho phe nổi dậy. Ông Assad đã phớt lờ yêu cầu của cộng đồng quốc tế đối với ông là từ chức và nói rằng, ông sẵn sàng tổ chức một cuộc đối thoại với những người “không phản bội Syria”.

* Israel. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói, ông sẽ cho dựng một hàng rào pháo đài trên biên giới với Syria để ngăn ngừa các lực lượng Hồi giáo cực đoan mà ông cáo buộc là đã chiếm giữ khu vực đó. Thủ tướng Israel cho rằng, cần một hàng rào như một hàng rào biên giới mới của Ai Cập mà ông cho là ngăn chặn dòng người di cư Châu Phi. Theo ông, chính phủ Syria “không ổn định” và Israel rất quan ngại về vũ khí hóa học của nước này.

* Pakistan. Ngày 6-1, Pakistan và Ấn Độ đã cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn tại khu vực bắc Kashmir đang tranh chấp, trong đó Islamabad cáo buộc các binh sĩ Ấn đột kích qua biên giới và giết chết một binh sĩ. Trong khi đó, phía Ấn Độ cáo buộc Pakistan dội pháo phá hủy một ngôi nhà bên phía Ấn Độ. Pakistan và Ấn Độ đang trong quá trình hướng tới việc thiết lập quan hệ hữu nghị trong những tháng gần đây và một cuộc đột kích qua biên giới có thể đảo lộn quá trình này.

* Mỹ. Các nhân viên Đặc nhiệm Mỹ (SWAT) đã đột kích một ngôi nhà tại bang Colorado, nơi một tay súng đang ẩn nấp và phát hiện một cảnh tượng kinh hoàng với 4 người chết, kể cả thủ phạm. Thượng sĩ Cassidee Carlson cho biết, y đã chống trả bên trong gần 6 tiếng, sau khi các láng giềng của y báo cáo họ nghe tiếng súng lúc 3 giờ sáng bên trong một ngôi nhà nhỏ tại khu Aurora, ngoại ô Denver. Tên của nghi phạm không được công bố.

* Myanmar. Một nhóm tìm kiếm do một nhà thiện nguyện hàng không Anh đã tới Myanmar hôm 6-1 để bắt đầu một cuộc đào bới mà họ hy vọng sẽ khai quật hàng chục chiếc máy bay chiến đấu British Spitfire hiếm có được cho là bị chôn vùi tại đất nước Đông nam Á này vào cuối chiến tranh thế giới thứ hai. Nhóm gồm 21 người do một nông dân và là doanh nhân David Cundall dẫn đầu. Họ sẽ sớm bắt đầu cuộc đào bới gần sân bay của thành phố Yangon. Cundall cho biết, máy bay bị chôn ở độ sâu khoảng 30 feet (tương đương 10 mét) và dự án này sẽ hoàn thành trong vòng từ 4 đến 6 tuần.

Quang Hiển 

;
.
.
.
.
.