.

Tổng thống Mỹ sắp công bố kế hoạch kiểm soát súng cá nhân

.

(ĐNĐT)- Ngày 15-1, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ công bố kế hoạch tổng thể nhằm ngăn chặn các hiểm họa bạo lực do việc sử dụng súng gây ra cho nước Mỹ, sau vụ thảm sát tại Newtown vào tháng trước.

FBI cho biết, hơn 1 triệu người Mỹ mua súng mà không khai báo nhân thân trong 14 năm qua. Ảnh: Getty
FBI cho biết, hơn 1 triệu người Mỹ mua súng mà không khai báo nhân thân trong 14 năm qua. Ảnh: Getty

Trong kế hoạch nói trên, ông Obama sẽ đưa ra các đề xuất “cụ thể” để ngăn chặn “những bi kịch tương lai” tương tự như vụ một tay súng đã thực hiện vụ thảm sát kinh hoàng trong trường học bang Connecticut hôm 14-12, làm 20 trẻ em và 6 người lớn thiệt mạng.

Kế hoạch trên được soạn thảo sau khi có sự xem xét một cách thấu đáo về chính sách của Phó Tổng thống Joe Biden trong tháng trước. Đây sẽ là một sự kết hợp giữa các kế hoạch về mặt pháp lý với các lệnh thi hành trên cơ sở quyền lực của tổng thống.

Trong đó, sẽ bao gồm 19 biện pháp thi hành, như: làm mới một luật cấm vũ khí tấn công vốn đã hết hiệu lực vào năm 2004; giảm thiểu số ổ đạn chứa số lượng đạn lớn (cấm băng đạn có chứa nhiều hơn 10 viên); kiểm tra đại trà nhân thân người mua súng; đề xuất các nguồn quỹ hỗ trợ việc chữa trị các chứng rối loạn tâm thần và giúp các trường học nâng cao việc bảo đảm an toàn học đường.

Theo FBI, hiện nước Mỹ có hơn 1 triệu người không được kiểm tra về nhân thân đã mua súng trong 14 năm qua do có tiền án tiền sự, sử dụng ma túy hoặc sức khỏe tâm thần.

Tổng thống Obama cũng không chắc liệu Quốc hội Mỹ có thông qua các đề xuất của ông hay không. Phát ngôn viên Jay Carney thừa nhận rằng, đây là một vấn đề khó khăn đối với ông Obama. Ông nói: “Nếu các vấn đề này dễ dàng thì ắt hẳn chúng đã được chấp thuận rồi”.

Trong khi đó, Hiệp hội Súng trường Mỹ (NRA) cho biết, sẽ làm mọi cách để ngăn chặn bất kỳ sự hạn chế nào đối với việc tiếp xúc súng ống và đạn dược.

Trước đó, ngày 14-1, Thống đốc bang New York, Andrew Coumo, đã ký ban hành thành luật đối với một loạt các luật lệ sử dụng súng mới, đây là bang đầu tiên của Mỹ ban hành các luật lệ này kể từ sau thảm họa Newtown.

Người dân New York cũng bị hạn chế việc mua bán các băng đạn chứa 7 viên, thay vì 10 viên theo quy định của Tổng thống Obama.  

Quang Hiển (theo CNN, CNA) 

;
.
.
.
.
.