.

Triều Tiên đe dọa Hàn Quốc

.

(ĐNĐT) - Ngày 25-1, Triều Tiên thề sẽ có “biện pháp đáp trả mạnh mẽ bằng bạo lực” nếu Hàn Quốc tham gia trực tiếp vào lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và đó sẽ là “một lời tuyên chiến” chống lại Bình Nhưỡng.

Tên lửa của Triều Tiên được trưng bày trong một cuộc duyệt binh tại Bình Nhưỡng, tháng 4-2012. Ảnh: AFP
Tên lửa của Triều Tiên được trưng bày trong một cuộc duyệt binh tại Bình Nhưỡng, tháng 4-2012. Ảnh: AFP

Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên nói: “Chúng tôi tuyên bố hoàn toàn vô hiệu hóa Tuyên bố chung về Giải giáp hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên áp dụng trong năm 1992 và bản tuyên bố này hoàn toàn mất hiệu lực”.

Chừng nào Hàn Quốc còn kiên trì theo đuổi một chính sách thù địch thì Triều Tiên cũng không bao giờ thương lượng với bất kỳ ai, Ủy ban trên tuyên bố.

Triều Tiên cũng nhắc lại, sẽ đáp trả sự khiêu khích bằng những đòn trả đũa ngay lập tức và bằng một cuộc chiến công lý vì sự thống nhất đất nước.  

Ủy ban nói trên cũng nhắc lại việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao chính trị hòa bình đối với các vấn đề quan ngại; đồng thời, ủng hộ việc nối lại vòng đàm phán sáu bên về giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Hôm thứ Ba, 23-1, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đồng thuận thông qua Nghị quyết 2087 để đáp trả vụ phóng tên lửa hôm 12-12-2012 của Triều Tiên. Nghị quyết yêu cầu Triều Tiên tuân thủ tất cả các nghị quyết liên quan mà Hội đồng đã thông qua và không sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo trong bất kỳ vụ phóng nào.

Trong khi đó, cả Hàn Quốc và Mỹ cùng quyết sẽ thực hiện các điều khoản trong nghị quyết của Liên Hiệp quốc.

Ngày 24-1, Triều Tiên đã bác bỏ nghị quyết trên và quyết sẽ tiến hành thêm các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân ở mức cao nhằm vào “cựu thù” Mỹ.  

Quang Hiển (theo THX)

;
.
.
.
.
.