.

Triều Tiên kêu gọi giải thể Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc

(ĐNĐT)- Hôm 14-1, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (CHDCND Triều Tiên) đã kêu gọi giải thể Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC), đồng thời kêu gọi một hiệp ước hòa bình thay thế Hiệp định đình chiến (AA).

Một biên bản ghi nhớ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, việc Hoa Kỳ có giải tán UNC hay không được xem như thước đo cho sự sẵn sàng của Washington để duy trì "chính sách chống CHDCND Triều Tiên".

Văn bản này cho rằng Hoa Kỳ đang phản đối việc thay thế AA bằng một hiệp ước hòa bình vĩnh viễn bởi vì Hoa Kỳ muốn duy trì chế độ đình chiến và UNC.

CHDCND Triều Tiên sẽ duy trì và tăng cường khả năng răn đe chiến tranh cho đến khi Hoa Kỳ quyết định đưa ra một lựa chọn đúng đắn, Bộ Ngoại giao nước này cho biết.

CHDCND Triều Tiên cho biết thêm rằng, các cuộc đàm phán chính trị ở cấp cao hơn chỉ huy quân sự là cách duy nhất để đảm bảo một nền hòa bình lâu dài.

Chiến tranh liên Triều tạm ngừng bởi một lệnh ngừng bắn ngày 27-7-1953 khi AA đã được ký kết tại Panmunjom trên biên giới của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc. Tuy nhiên, cuộc chiến tranh không chính thức kết thúc vì chưa từng có hiệp ước hòa bình nào được ký kết.

Vĩnh Thụy (Tân Hoa Xã)

;
.
.
.
.
.