.

Triều Tiên sắp mở cửa kinh tế cho nhà đầu tư nước ngoài

(ĐNĐT)- Triều Tiên đang chuẩn bị mở cửa nền kinh tế nước này cho các nhà đầu tư nước ngoài và đã mời các chuyên gia kinh tế và pháp lý của Đức tham vấn, truyền thông Đức cho biết ngày hôm nay, 5-1.

Theo một chuyên gia kinh tế có tham gia vào kế hoạch của Triều Tiên cho biết trên tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, Triều Tiên đã có một kế hoạch tổng thể và họ muốn mở cửa trong năm nay.

Chuyên gia đó cho biết thêm rằng, Bình Nhưỡng không có ý định theo mô hình Trung Quốc và “quan tâm hơn tới mô hình của Việt Nam, trong đó, một số công ty nhất định được chọn lựa để tiếp nhận đầu tư”.

Trong bài phát biểu chào mừng năm mới trên truyền hình, nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un đã kêu gọi hàn gắn với Hàn Quốc; đồng thời ông còn nói đất nước sẽ cố gắng nâng cao đời sống nhân dân.

Ông Kim cũng kêu gọi người dân Triều Tiên “xây dựng một nhà khổng lồ kinh tế” và nâng cao mức sống sẽ là một sự ưu tiên trong năm nay.

Hôm 2-1, giới truyền thông đã đưa tin về kế hoạch viếng thăm Triều Tiên trong tháng này của Chủ tịch Điều hành Google, Eric Schmitd cùng với cựu Thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson.

Trong khi đó, theo THX, vị cựu Thống đốc bang này cho biết đây là chuyến đi hoàn toàn mang tính riêng tư vì mục đích nhân đạo và không đại diện cho chính quyền Mỹ.

Chuyến đi lần này có liên quan tới một công dân Mỹ tên là Kenneth Bae, người đã bị phía Triều Tiên bắt giữ sau khi thâm nhập vào nước này. Ông Richardson cho biết, sẽ nêu vấn đề giam giữ này với phía Triều Tiên.

Quang Hiển (theo Rianovosti, THX)

;
.
.
.
.
.