.

Trung Quốc chuẩn bị khảo sát Senkaku/Điếu Ngư

.

(ĐNĐT)- Truyền thông Trung Quốc cho biết ngày 15-1, nước này sẽ tiến hành khảo sát địa lý nhóm đảo trên Biển Hoa Đông hiện đang là tâm điểm tranh chấp về chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Tàu cá Đài Loan bị tàu Tuần duyên Nhật chốt chặn gần khu vực Senkaku/Điếu Ngư, ngày 25-9-2012. Ảnh: AFP
Tàu cá Đài Loan bị tàu Tuần duyên Nhật chốt chặn gần khu vực Senkaku/Điếu Ngư, ngày 25-9-2012. Ảnh: AFP

Tân Hoa Xã dẫn lời Cục địa lý quốc gia Trung Quốc, việc khảo sát đảo Điếu Ngư hay còn gọi là Senkaku theo tiếng Nhật, là một phần của một chương trình vẽ bản đồ “các đảo và bãi ngầm thuộc lãnh thổ Trung Quốc”.

Tân Hoa Xã cho rằng, việc vẽ bản đồ là một phần trong các nỗ lực “bảo toàn chủ quyền biển đảo và lợi ích của Trung Quốc”.

Cũng theo Tân Hoa Xã, việc khảo sát là một phần của chương trình khảo sát bắt đầu từ năm 2009 và kết thúc vào cuối năm 2012. Trung Quốc đã hoàn thành việc xác định tên gọi và “định vị chính xác” gần 6.400 đảo.

Cả Tokyo lẫn Bắc Kinh đều đã cho xuất kích chiến đấu cơ đến vùng biển trên trong những tuần gần đây trong một sự leo thang mới về tranh chấp, mặc dầu chưa xảy ra vụ đụng độ nào.

Lực lượng vũ trang Trung Quốc đã được chỉ thị nâng cao khả năng chiến đấu trong năm 2013 và “phải tập trung sát sao vào mục tiêu có khả năng tác chiến và thắng lợi trên chiến trường”, Tân Hoa Xã cho biết.

Trong khi đó, đài NHK của Nhật cho biết ngày 14-1 rằng, Nhật sẽ điều động thêm 2 tàu tuần tiễu nhằm đẩy mạnh khả năng phòng thủ đối với Senkaku; đồng thời tiến hành tập trận tái chiếm đảo giả định là bị kẻ thù chiếm đóng.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.