.

Trung Quốc kêu gọi đối thoại để giảm căng thẳng ở Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Ngày 23-1, Trung Quốc đã kêu gọi các bên kiềm chế sau khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) siết chặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên qua vụ phóng tên lửa hồi tháng 12-2012 và chỉ ra khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa.

Tổng Bí thư Trung Quốc, Tập Cận Bình (phải) và ông Kim Moo-sung, đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-Hye, trong cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh ngày 23-1. Ảnh: THX
Tổng Bí thư Trung Quốc, Tập Cận Bình (phải) và ông Kim Moo-sung, đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-Hye, trong cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh ngày 23-1. Ảnh: THX

Với vai trò là đồng minh thân cận của Triều Tiên, Trung Quốc cũng đã lên tiếng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và tránh làm cho căng thẳng leo thang.

Ngày 23-1, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi phát biểu rằng: “Vụ phóng vệ tinh cũng như khả năng thử hạt nhân của Triều Tiên nêu bật tính khẩn cấp và tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề có liên quan tới bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi hy vọng các bên sẽ luôn nghĩ đến hòa bình và sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên mà giữ bình tĩnh và kiềm chế nhằm tránh các hành động vốn sẽ làm căng thẳng leo thang”.

Cũng trong ngày 23-1, trong cuộc gặp gỡ ông Kim Moo-sung, đặc phái viên của Tổng thống mới đắc cử Hàn Quốc, Park Geun-Hye tại Bắc Kinh, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình đã kêu gọi đối thoại và tham vấn nhằm đạt được sự giải giáp hạt nhân và sự ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Tập Cận Bình nói rằng, Trung Quốc mong vòng đàm phán sáu bên về vấn đề giải giáp hạt nhân Triều Tiên sẽ sớm được nối lại.

Cùng với các động thái trên, truyền thông Trung Quốc còn kêu gọi các cuộc đối thoại nhằm giải quyết căng thẳng khi hãng tin Tân Hoa Xã viết trong một bài bình luận rằng: “Cách tối ưu nhất để khôi phục nền hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên là xây dựng niềm tin giữa các bên then chốt thông qua đối thoại và tham vấn”.

Trước đó, ngày 22-1, Trung Quốc đã ủng hộ một bản nghị quyết của LHQ nhằm đáp trả vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12-2012. Qua đó, LHQ đã mở rộng danh sách các thực thể và cá nhân Triều Tiên trong danh sách trừng phạt. Tuy nhiên vẫn không áp đặt các hình phạt mới. 

Phản ứng với nghị quyết của LHQ, Triều Tiên đã thề sẽ đẩy mạnh khả năng hạt nhân và tên lửa của mình. Việc này càng làm tăng thêm sự suy đoán về khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ ba.

Quang Hiển (theo CNA, THX)

;
.
.
.
.
.