.

Tù nhân Afghanistan vẫn bị ngược đãi

.

Báo cáo của LHQ vừa công bố cho biết, 1/3 số tù nhân được Mỹ chuyển giao cho Chính phủ Afghanistan đã bị tra tấn và cơ quan Tình báo Afghanistan đang điều hành các cơ sở giam giữ bí mật để tránh sự giám sát của quốc tế.

An ninh ở Afghanistan là mối lo ngại sau khi lực lượng nước ngoài rút quân.  Trong ảnh: Binh sĩ Mỹ tại tỉnh Kandahar của Afghanistan.     Ảnh: Reuters
An ninh ở Afghanistan là mối lo ngại sau khi lực lượng nước ngoài rút quân. Trong ảnh: Binh sĩ Mỹ tại tỉnh Kandahar của Afghanistan.                               Ảnh: Reuters

Dựa trên cơ sở thẩm vấn hàng trăm tù nhân từ tháng 10-2011 đến tháng 10-2012, báo cáo dày 139 trang của LHQ khẳng định cơ quan này có các bằng chứng đáng tin cậy về việc trong 70 tù nhân được NATO chuyển giao cho Chính phủ Afghanistan, có 25 tù nhân bị tra tấn. Theo đó, báo cáo xác định có 14 hình thức tra tấn và ngược đãi, bao gồm đánh đập, đe dọa hành hình, lạm dụng tình dục… Một số người còn bị tra tấn bằng điện nên buộc phải nhận tội hoặc khai báo.

Song, Chính phủ Kabul cho rằng, cáo buộc này được phóng đại.

Báo cáo cho rằng, điều này làm dấy lên quan ngại khi Afghanistan đang đảm nhận hoàn toàn trách nhiệm giữ an ninh từ lực lượng quốc tế. Trong một tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ quan ngại sâu sắc và thúc giục Chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai đưa thủ phạm tra tấn tù nhân ra trước công lý.

Trong lúc đó, ngày 21-1, một vụ tấn công kéo dài trong 7 tiếng đồng hồ nhằm vào các trụ sở của cảnh sát giao thông ở thủ đô Kabul, làm 3 người chết và 4 người khác bị thương. Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc này.                                                    

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.