.

Úc: Hàng ngàn người sơ tán do cháy rừng

.

(ĐNĐT)- Hàng ngàn người phải sơ tán khỏi đám cháy rừng đang hoành hành ở bang Tasmania, một hòn đảo vốn có khí hậu mát mẻ phía nam nước Úc. Cảnh sát cho biết đám cháy đã phá hủy ít nhất 80 căn nhà.

Cháy rừng ở miền nam nước Úc
Cháy rừng ở miền nam nước Úc

Đám cháy bùng phát hôm 4-1 khi phần lớn các nơi ở Úc phải chịu một đợt nóng mùa hè đẩy nhiệt độ ở Tasmania lên trên 40 Co.

Một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Dunalley, 55 km về phía đông thủ phủ Hobart của bang Tasmania, ước tính khoảng 30% các tòa nhà đã bị phá hủy, bao gồm cả trụ sở cảnh sát và trường học. Tại Marsh Connelly, một khu vực lân cận, khoảng 40% các tòa nhà đã bị phá hủy. Cảnh sát cho biết một đội chữa cháy đã bị mắc kẹt trong đám cháy và nhiều khả năng một người trong số họ có thể đã thiệt mạng.

Trong khi đó, trên bán đảo Tasman ở phía đông Hobart, khoảng 2.000 người đã trú ẩn qua đêm tại thị trấn Nubeena trong khi 700 người khác đang tạm lánh tại cảng Arthur. Những người khác đã được đưa bằng phà đến khu vực trú ngụ khẩn cấp ở Hobart. "Vào thời điểm này, chưa có thống kê cụ thể về số lượng thương vong do các đám cháy gây ra" cảnh sát Tasmania cho biết.

Theo các nhà chức trách địa phương, mặc dù nhiệt độ đã giảm so với mức đỉnh điểm 41,8 Co hôm 4-1, mức cao kỷ lục ở Hobart kể từ đầu thập niên 1880, nguy cơ cháy rừng vẫn chưa giảm với nhiều đám cháy vượt ngoài tầm kiểm soát ở các khu vực phía đông và phía tây của bang.

Thủ tướng Julia Gillard cho biết chính phủ sẽ hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cháy rừng.

Trận cháy rừng cũng ảnh hưởng tới các bang khác của Úc, bao gồm Nam Úc, Victoria, New South Wales và Queensland.

Trận cháy rừng tồi tệ nhất ở Úc xảy ra vào tháng 2 năm 2009, được biết đến với tên gọi thảm họa “Ngày thứ bảy đen tối”, đã phá hủy 2.000 ngôi nhà và làm chết 173 người.

Lê Na (CNA, ABC, AFP)

;
.
.
.
.
.