.

Venezuela chấn động vì âm mưu ám sát

.

Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hoặc Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello là mục tiêu của một âm mưu ám sát vừa bị phát hiện.

Phó Tổng thống Nicolas Maduro (phải) gặp gỡ ông Argenis Chavez, em của Tổng thống Hugo Chavez.                                                                                  Ảnh: AP
Phó Tổng thống Nicolas Maduro (phải) gặp gỡ ông Argenis Chavez, em của Tổng thống Hugo Chavez. Ảnh: AP

Phó Tổng thống Nicolas Maduro nói rằng, âm mưu ám sát liên quan đến các nhóm đã thâm nhập vào Venezuela. Ông cho biết, các nhà chức trách Venezuela tin rằng, các nhóm này dự định tấn công ông hoặc Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello, và sau đó sẽ đổ lỗi cho một nhân vật hoặc một nước khác.  

Sau khi công bố âm mưu trên, ông Maduro đến Cuba để thăm người đồng minh - Tổng thống Hugo Chavez đang điều trị bệnh ung thư tại đây. Đài truyền hình Nhà nước Cuba phát hình ảnh cho thấy, ông Maduro đến thủ đô Havana vào đêm 23-1 (giờ địa phương) và được Ngoại trưởng Bruno Rodriguez chào đón.

Trước lúc đến Havana, phát biểu với những người ủng hộ tại thủ đô Caracas nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày chế độ độc tài cuối cùng ở Venezuela sụp đổ, Phó Tổng thống Maduro không tiết lộ bằng chứng về âm mưu nói trên hoặc phương thức tấn công. Ông cũng không đề cập bất kỳ việc bắt giữ nào, chỉ khẳng định: “Đừng ngạc nhiên về hành động sẽ được thực hiện trong những ngày tới”. Trong lúc ông Maduro phát biểu, cảnh sát và quân đội triển khai xung quanh để bảo vệ nhà lãnh đạo này.

AP cho biết, Phó Tổng thống Maduro và Chủ tịch Quốc hội Cabello thường xuất hiện cùng nhau khi ông Chavez vắng mặt ở Venezuela. Cũng có những đồn đoán rằng, giữa hai ông Maduro và Cabello nảy sinh mâu thuẫn. Tuy nhiên, cả hai đều khẳng định họ đang hợp tác và thống nhất trong công việc. Tổng thống Chavez đã chỉ định người cấp phó thay thế mình trong lúc ông chữa bệnh ở Cuba.

Trong lúc đó, lãnh đạo đối lập Henrique Capriles tham gia cùng hàng nghìn người biểu tình chống Chính phủ đã bác bỏ âm mưu khủng bố và nhắc đến tỷ lệ tội phạm cao ở Venezuela. Ông Capriles nói rằng, mỗi ngày có các cuộc tấn công nhằm vào hơn 50 người dân Venezuela.

Tháng 10-2012, Tổng thống Chavez tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 6 năm. Song, ông không xuất hiện, cũng không phát biểu trước công chúng kể từ khi đến Havana vào ngày 10-12-2012 để trải qua phẫu thuật - ca phẫu thuật thứ 4 trong 18 tháng qua kể từ khi bệnh của ông được phát hiện. Các quan chức Chính phủ nói rằng, sức khỏe của vị Tổng thống 58 tuổi đang phục hồi sau các cuộc phẫu thuật. Mặc dù ông Chavez không hiện diện ở Caracas, nhưng hàng nghìn người vẫn đổ xuống đường phố bày tỏ sự ủng hộ ông và nền dân chủ của Venezuela.

Lãnh đạo đối lập Capriles vẫn ám chỉ Chính phủ đứng sau vụ công bố âm mưu khủng bố này. Ông cũng cáo buộc Chính phủ cung cấp thông tin không đầy đủ và mâu thuẫn về sức khỏe của Tổng thống Chavez. Theo AP, chính điều này làm gia tăng sự không ổn định về chính trị ở quốc gia Nam Mỹ có 29 triệu dân.

Bộ trưởng Thông tin Ernesto Villegas cho biết, tinh thần của Tổng thống Chavez hiện rất tốt và sức khỏe đang hồi phục. Tuy nhiên, nội các Venezuela vẫn chưa biết thời điểm ông trở về nước.

Trong suốt 14 năm nắm quyền, Tổng thống Chavez thường xuyên cáo buộc các lãnh đạo đối lập ở Venezuela âm mưu ám sát ông mặc dù người đứng đầu Chính phủ Caracas có rất ít bằng chứng.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.