.

Xử vụ cưỡng bức chấn động Ấn Độ

.

Nếu bị kết tội, 5 nghi can tham gia vụ cưỡng hiếp nữ sinh viên 23 tuổi trên xe buýt ở thủ đô New Delhi sẽ nhận án tử hình - mức án hiếm khi được tuyên tại Ấn Độ.

Phụ nữ ở New Delhi cầu nguyện cho nạn nhân 23 tuổi.                            Ảnh: AP
Phụ nữ ở New Delhi cầu nguyện cho nạn nhân 23 tuổi. Ảnh: AP

Ngày 3-1, Tòa án quận Saket ở Nam New Delhi xét xử 5 nghi can cưỡng hiếp nữ sinh viên trên xe buýt. Cả 5 người đối mặt với cáo buộc cưỡng dâm, giết người, bắt cóc... và hình phạt cao nhất là tử hình. Tổng cộng 30 nhân chứng đã được triệu tập tại phiên tòa. Chưa rõ nghi can thứ 6 có xuất hiện ở Tòa án Saket hay không, nhưng thông tin cho biết nghi can này chỉ mới 17 tuổi nên sẽ được xét xử ở một tòa án dành cho thanh - thiếu niên. Theo hãng Aljazeera, cảnh sát đang kiểm tra xương để xác định tuổi của y, xem y có thể ra tòa án dành cho người trưởng thành hay không.

Gần 20 ngày trôi qua kể từ khi vụ cưỡng bức xảy ra, không khí u buồn và sự căm phẫn vẫn bao phủ không những ở thủ đô New Delhi mà còn khắp cả nước. Với những vết thương nghiêm trọng, nạn nhân đã chết tại một bệnh viện ở Singapore ngày 29-12. Nhiều người đã xuống đường biểu tình, yêu cầu Chính phủ Ấn Độ xử phạt nghiêm khắc thủ phạm và có biện pháp bảo vệ phụ nữ cũng như thúc đẩy chiến dịch thay đổi cái nhìn của xã hội đối với phụ nữ.

Trước sức ép của dư luận, Thủ tướng Manmohan Singh phải cam kết gia tăng hình phạt lên mức cao nhất đối với những kẻ gây ra vụ việc thương tâm này, tức từ án chung thân tăng lên án tử hình. Chính phủ của ông cũng thành lập một Ủy ban đặc biệt gồm 13 thành viên để giám sát nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho phụ nữ ở New Delhi - nơi thường xuyên xảy ra tình trạng phụ nữ bị cưỡng dâm.

Hầu hết các nghi can trong vụ việc trên đều sống ở những khu ổ chuột tại New Delhi. Các luật sư nói rằng, họ sẽ không bảo vệ cho các nghi can bởi việc đứng lên biện hộ cho những kẻ phạm tội như thế là vô đạo đức. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Chính phủ phải chỉ định luật sư. Bộ trưởng Tư pháp Altamas Kabir nói rằng, các nghi can cần được xét xử công bằng và không nên chịu áp lực đám đông.

Vụ việc cưỡng hiếp tập thể trên xe buýt chưa lắng xuống thì một cô gái 17 tuổi ở khu vực Patiala, tỉnh Punjab uống thuốc độc tự tử càng làm dấy lên sự phẫn nộ của công chúng. Cô gái này tự tử vì bị “cưỡng hiếp 2 lần”, một lần bị một nhóm đàn ông cưỡng hiếp trong đêm lễ hội Ánh sáng ngày 13-11, một lần bị cảnh sát uy hiếp tinh thần. Câu hỏi về an toàn của phụ nữ Ấn Độ càng được đặt ra.

Hãng AP cho biết, gia đình nữ sinh viên 23 tuổi nói rằng, họ sẽ không phản đối luật chống cưỡng bức mới mang tên cô gái này, theo đề nghị của Bộ trưởng Giáo dục Shashi Tharoor.

Cũng theo AP, có 228.650/256.329 vụ tội phạm bạo lực năm 2011 ở Ấn Độ nhằm vào phụ nữ, riêng tại thủ đô New Delhi năm vừa qua có 78% phụ nữ bị quấy rối tình dục, có 635 vụ cưỡng bức nhưng chỉ một trường hợp bị xử phạt. Trong khi đó, lực lượng bảo vệ người dân là cảnh sát thì bị cho là có liên quan đến tội phạm.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.