.

100 người thương vong trong vụ tấn công trụ sở cảnh sát Iraq

.

(ĐNĐT) - Hôm 3-2, một kẻ đánh bom liều chết và các tay súng ngụy trang đã tấn công vào một trụ sở cảnh sát ở miền bắc Iraq, giết chết ít nhất 30 người. Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

 Vụ tấn công hôm 3-2 diễn ra tại thành phố Kirkuk, trung tâm tranh chấp về dầu mỏ và đất đai giữa chính quyền trung ương và khu vực tự trị người Kurd ở phía bắc Iraq.
Vụ tấn công hôm 3-2 diễn ra tại thành phố Kirkuk, trung tâm tranh chấp về dầu mỏ và đất đai giữa chính quyền trung ương và khu vực tự trị người Kurd ở phía bắc Iraq.

Cuộc tấn công diễn ra trong giờ cao điểm buổi sáng ở thành phố Kirkuk phía bắc Iraq. Một kẻ đánh bom tự sát đã lái một chiếc xe và cho phát nổ quả bom bên ngoài một trụ sở cảnh sát, tiếp sau đó là hai tay súng cải trang thành cảnh sát đã cố gắng xông vào tấn công tòa nhà. Ít nhất 30 người đã thiệt mạng và 70 người khác bị thương trong vụ nổ và đấu súng.

“Những kẻ tấn công đã nỗ lực để chiếm giữ tòa nhà trụ sở cảnh sát nhưng không thành công”, Chuẩn tướng Natah Mohammed Sabr, người đứng đầu bộ phận ứng phó khẩn cấp, nói với hãng tin AFP.

“Hai tay súng cũng được trang bị lựu đạn và áo khoác tự sát đã cố gắng tìm cách kiểm soát trụ sở cảnh sát trong cảnh hỗn loạn sau vụ đánh bom xe”, ông Sabr cho biết.

Kirkuk, nằm cách thủ đô Baghdad 290 km về phía bắc, là một thành phố đa sắc tộc và là trung tâm tranh chấp về quyền khai thác dầu mỏ và đất đai giữa chính quyền trung ương và khu vực tự trị người Kurd ở phía bắc.

Cuộc tấn công chết người xảy ra trong bối cảnh mẫu thuẫn giữa chính phủ do người Shiite lãnh đạo và dân tộc thiểu số Sunni của Iraq ngày càng tăng cao. Một loạt các cuộc biểu tình của người Sunni kêu gọi Thủ tướng Shiite Nuri al-Maliki phải từ chức diễn ra liên tục trong những tuần gần đây.

Iraq đã trải qua hàng loạt các cuộc tấn công kể từ khi quân đội Mỹ rút lui vào tháng 12-2011, làm gia tăng lo ngại về sự trở lại của tình trạng xung đột giáo phái căng thẳng ở nước này.

Lê Na (Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.