.

1.200 người bị thương do nổ thiên thạch tại Nga

.

(ĐNĐT) - Số người bị thương sau vụ một thiên thạch đi ngang qua vùng Ural  và phát nổ, tạo nên mưa sao băng, gây hoảng loạn trên diện rộng, tàn phá nhà cửa đã nâng lên ít nhất 1.200 người.

Người ta nghe một tiếng nổ trên bầu trời vùng Chelyabinsk, sau đó là ánh sáng chói lòa và một làn sóng chấn động lan tỏa.

Quả cầu lửa bay với tốc độ 30 km/giây và bùng cháy trên bầu trời để lại một vệt đuôi dài trắng xóa mà người ta có thể nhìn thấy ở khoảng cách 200 km.

Một nhà máy kẽm tại vùng Chelyabinsk bị thiên thạch đâm trúng, ngày 15-2.
Một nhà máy kẽm tại vùng Chelyabinsk bị thiên thạch đâm trúng, ngày 15-2.

Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, lúc 5 giờ 45 phút GMT ngày hôm nay, số người bị thương được xác định là 1.145 người, trong đó có 110 người đã nhập viện. Các nạn nhân chủ yếu là do các vết cứa gây ra.  Rất may là không có người nào thiệt mạng do thiên thạch gây ra.

Cơ quan y tế vùng Chelyabinsk cho biết, hiện còn 51 người đang ở lại bệnh viện do vết thương khá sâu. Trong đó có 13 trẻ em. Có một phụ nữ bị gãy xương phải đưa đến Moscow bằng trực thăng y tế.

Vụ nổ thiên thạch trên đã làm hư hại 100.000 ngôi nhà. Thiệt hại tổng cộng lên tới 33 triệu USD, thống đốc vùng Chelyabinsk cho biết.

Nhiều đoạn video được tung lên mạng internet cho thấy, các mảnh thiên thạch từ vụ  nổ gây ra đã đâm vào các tòa nhà, gây vỡ các cửa kính. Đặc biệt, một mảnh thiên thạch đã đâm trúng một nhà máy kẽm và gây thiệt hại nghiêm trọng.

Theo RT, người đứng đầu Văn phòng Thiên thạch Môi trường thuộc Trung tâm vũ trụ Marshall của cơ quan NASA, vụ nổ thiên thạch xảy ra ở độ cao cách mặt đất từ 14-20 km và năng lượng tỏa ra tương đương với một vụ nổ 300.000 kiloton.

Trong khi đó, Reuters cho biết, Viện Hàn lâm Nga dự đoán một thiên thạch có khối lượng khoảng 10 tấn đã phát nổ khi đi vào bầu khí quyển ở miền trung nước Nga ở độ cao từ 30-35 km. Năng lượng của vụ nổ tương đương vài kiloton.

Một mảnh thiên thạch đã làm thủng mặt băng trên hồ Cherbakul, gần Chelyabinsk với một lỗ thủng có đường kính vài mét.
Một mảnh thiên thạch đã làm thủng mặt băng trên hồ Cherbakul, gần Chelyabinsk với một lỗ thủng có đường kính vài mét.

Các mảnh thiên thạch nhỏ tiếp tục bay sâu vào khí quyển đâm vào các tòa nhà, công trình trên mặt đất và gây thiệt hại. Đặc biệt, một mảnh thiên thạch đã phá thủng mặt băng trên hồ Cherbakul, gần Chelyabinsk, để lại một hố rộng vài mét.

Mặc dù trận mưa thiên thạch này đã làm nhiều người bị thương, song nó cũng được cho là cơ hội vớ bẩm cho những ai nhanh chân định vị và thu được những mảnh thiên thạch đó.

Theo Rianovosti, một mảnh thiên thạch tương đối nhỏ có thể đáng giá vài trăm đô-la, nhưng một mảnh lớn có thể có giá tới 100.000 đô-la, thậm chí hơn nữa, chuyên gia về thiên thạch Joseph Gutheinz cho biết.

Một trong những vụ bán thiên thạch kỷ lục là vụ bán mảnh đá mặt trăng nặng 1,9 kg có tên Dar al Gani 1058, được phát hiện tại Libya năm 1998. Nó được bán đấu giá vào năm ngoái tại Mỹ với giá 330.000 USD.

Mảnh thiên thạch nặng 161 kg được tìm thấy tại Argentina và được cho là đến từ vành đai thiên thạch giữa Sao Hỏa và Sao Mộc, đã được bán với giá 93.000 USD trên eBay vào năm 2006.

Quang Hiển (Theo RT, Reuters, CNN, Ria)

;
.
.
.
.
.