.

Ai Cập tăng cường bảo vệ lãnh đạo phe đối lập

.

(ĐNĐT) - An ninh đã được tăng cường xung quanh các nhà lãnh đạo đối lập hàng đầu ở Ai Cập sau khi các giáo sĩ Hồi giáo theo đường lối cứng rắn kêu gọi thủ tiêu họ. Chính phủ Ai Cập đã lên án cái gọi là các sắc lệnh Hồi giáo (Fatwas).

Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập Mohammed Ibrahim hôm 7-2 đã ra lệnh cho cảnh sát triển khai các biện pháp an ninh bảo vệ tại nơi ở của các thành viên hàng đầu của phe đối lập.

Nhà lãnh đạo hàng đầu NFS Mohamed ElBaradei (giữa) và cựu ứng cử viên tổng thống Ai Cập Hamdeen Sabahi (phải).
Nhà lãnh đạo hàng đầu NFS Mohamed ElBaradei (giữa) và cựu ứng cử viên tổng thống Ai Cập Hamdeen Sabahi (phải).

Thủ tướng Ai Cập Hesham Kandil cảnh báo rằng Fatwas có thể dẫn đến “xúi giục nổi loạn”.

“Các sắc lệnh cực đoan này không liên quan đến Hồi giáo. Những người dân Ai Cập đã có một cuộc cách mạng vinh quang vào tháng Một vì lợi ích của việc thiết lập một xã hội dân chủ, nơi các cuộc đối thoại chiếm ưu thế, không có sự chết chóc”, ông Kandil cho biết.

Fatwas được đưa ra nhằm phản ứng lại với bạo lực gần đây sau khi Mặt trận cứu quốc (NSF) kêu gọi biểu tình chống lại Tổng thống Mohammed Morsi và tổ chức Anh em Hồi giáo. Phe đối lập đã cáo buộc ông Morsi cố gắng thâu tóm quyền lực.

Phát biểu trên kênh truyền hình tôn giáo Al-Hafez , giáo sĩ cấp tiến Mahud Shabaan cáo buộc các nhà lãnh đạo NSF “gây ra tình trạng bất ổn ở Ai Cập nhằm đạt được quyền lực. Phán quyết chống lại họ theo luật lệ của Đức Chúa Trời là tử hình”.

Các giáo sĩ đã đề cập tới hai cái tên nổi bật của NFS là nhà lãnh đạo hàng đầu và nguyên Giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử của Liên Hiệp Quốc, ông Mohamed ElBaradei và cựu ứng cử viên tổng thống Ai Cập Hamdeen Sabahi.

Một nhà lãnh đạo tôn giáo khác theo đường lối cứng rắn, ông Wagdi Ghoneim đã tuyên bố rằng nếu chính phủ Ai Cập không hành động chống lại phe đối lập thì các cá nhân sẽ làm việc đó.

“Chúng tôi sẽ thủ tiêu những tên tội phạm, những người cung cấp tiền cho họ và những người giúp họ bằng lời nói. Không có lòng thương xót đối với những kẻ này”, ông Ghoneim lớn tiếng tuyên bố.

Lê Na (AFP, Reuters, AP)

;
.
.
.
.
.