.

Campuchia hỏa táng Quốc vương Sihanouk

.

(ĐNĐT) - Hàng trăm ngàn người dân Campuchia đã tụ tập về thủ đô Phnom Penh ngày hôm nay, 4-2, để chờ đợi lễ hỏa táng thi hài của Quốc vương Norodom Sihanouk, vị “Vua cha” đáng kính từng sống sót qua chiến tranh và chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.

Hàng trăm ngàn người dân Campuchia đổ về Phnom Penh để dự lễ hỏa táng Quốc Vương Norodom Sihanouk, ngày 4-2. Ảnh: THX
Hàng trăm ngàn người dân Campuchia đổ về Phnom Penh để dự lễ hỏa táng Quốc Vương Norodom Sihanouk, ngày 4-2. Ảnh: THX

Người dân trên khắp Campuchia đã đổ về Phnom Penh để tỏ lòng tôn kính lần cuối khi Quốc vương được hỏa táng theo nghi thức của đạo Hindu, đạo Phật và truyền thống của người Campuchia.

Thi hài của Quốc vương Sihanouk được đặt nằm kể từ khi bắt đầu lễ tang nhà nước, hôm ông từ trần tại Bắc Kinh ngày 15-10-2012 ở tuổi 89.

Ngày thứ Sáu (1-2), sau khi diễu qua các đường phố Phnom Penh, thi hài của vị vua được đặt bên trong một đài hỏa thiêu trông như một ngôi đền cao 15 tầng, nơi con trai của ông, Hoàng thân Norodom Sihamoni và Nữ Vương Norodom Monineath sẽ thắp lửa hỏa táng.

Trong những ngày tới, một ít tro của Quốc vương Sihanouk sẽ được rắc lên gần vùng hợp lưu của 4 con sông tại Phnom Penh, trong khi một ít khác sẽ được đặt trong bình đựng thánh cốt mà theo di nguyện của ông, nó sẽ được đặt trên vùng đất của Hoàng Cung, gần với nơi đặt hài cốt của người con gái yêu của ông, Kunthea Buppha, người từ trần khi mới 3 tuổi.

Lễ an táng có sự tham dự của Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault, Thái tử Nhật, Akishino, lãnh đạo các nước láng giềng cùng với cố vấn cấp cao Trung Quốc, Giả Khánh Lâm.

Quang Hiển (theo AP, CNA)

;
.
.
.
.
.