.

Chiến đấu cơ Nga “vi phạm không phận Nhật Bản”

.

(ĐNĐT) - Hai chiến đấu cơ của Nga đã xâm phạm không phận Nhật Bản gần đảo Hokkaido phía bắc nước này, ngay lập tức Tokyo đã ra lệnh cho các máy bay chiến đấu cất cánh và lên tiếng phản đối, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Thủ tướng Dmitry Medvedev đã gây tranh cãi ngoại giao với Tokyo khi tổ chức chuyến thăm đến các hòn đảo tranh chấp Nam Kurils năm 2010
Thủ tướng Dmitry Medvedev đã gây tranh cãi ngoại giao với Tokyo khi tổ chức chuyến thăm đến các hòn đảo tranh chấp Nam Kurils năm 2010.

Các máy bay của Nga đã được phát hiện ngoài khơi Hokkaido chỉ trong vòng hơn một phút. Đây là vụ xâm nhập đầu tiên kiểu này trong năm năm qua, một quan chức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Vụ xâm nhập xảy ra hôm 7-2 khi Nhật Bản kỷ niệm “Ngày lãnh thổ phương Bắc” và tổ chức các cuộc mít tinh truyền thống kêu gọi việc lấy lại các đảo tranh chấp ngoài khơi Hokkaido.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói trong cuộc mít tinh ông đã quyết định sẽ thúc đẩy đàm phán với Nga để thu hồi các hòn đảo đang tranh chấp.

“Tôi đã có cuộc hội đàm qua điện thoại với Tổng thống Putin vào tháng 12 và nói với ông ấy, tôi muốn thảo luận để tìm một giải pháp cùng chấp nhận được cho các vấn đề lớn cuối cùng còn lại giữa Nhật Bản và Nga. Chính phủ có ý định theo đuổi chính sách căn bản của việc giải quyết các vấn đề lãnh thổ và sau đó ký một hiệp ước hòa bình”, ông Abe nói.

Trong khi đó, Nga đang tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn tại quần đảo Kuril tranh chấp và đã phủ nhận cáo buộc này của Tokyo.

“ Các chuyến bay của lực lượng không quân Hạm đội Thái Bình Dương diễn ra thường xuyên trong khu vực này, tuân thủ nghiêm ngặt các qui định quốc tế và không vi phạm biên giới quốc gia”, phát ngôn viên của Hạm đội, ông Roman Martov phát biểu trước các hãng thông tấn Nga.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yoshiro Mori dự kiến sẽ đến Moscow vào cuối tháng này để thảo luận về các vấn đề lãnh thổ.

Lê Na (Aljazeera, Reuters)

 

;
.
.
.
.
.