.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu gửi cảnh báo tới EU

.

(ĐNĐT) - Trước một Hội nghị thượng đỉnh rất quan trọng của Liên minh châu Âu (EU), Chủ tịch Nghị viện châu Âu đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng của khối. Ông Martin Schulz nói với một tờ báo Đức rằng tương lai của EU có thể gặp rủi ro.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 4-2 trên Nhật báo Anzeiger General ở Bonn, ông Martin Schulz chính trị gia người Đức được bầu làm Chủ tịch Nghị viện châu Âu vào tháng 1-2012, cảnh báo rằng sự sống còn của EU đang “bị đe dọa”. Ông nói thêm rằng EU đã mất đi rất nhiều sự ủng hộ của công chúng.

Hội nghị thượng đỉnh về khoản ngân sách của EU giai đoạn 2014-2020 sẽ bắt đầu ở Brussels vào ngày 7-2 tới.
Hội nghị thượng đỉnh về khoản ngân sách của EU giai đoạn 2014-2020 sẽ bắt đầu ở Brussels vào ngày 7-2 tới.

“Khi người dân quay lưng lại với một kế hoạch hoặc một ý tưởng, thì đến một lúc nào đó nó sẽ đi đến kết thúc”, ông Martin Schulz nói.

Thủ tướng Anh David Cameron đã chỉ đơn giản là “xát muối vào vết thương hở” khi ông công bố một cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của Anh trong EU, ông Schulz cho biết. Nếu Anh ra khỏi EU, các quốc gia thành viên sẽ trở thành “đồ chơi vì lợi ích kinh tế và chính trị của các khu vực khác trên thế giới” và sẽ “trở nên vô nghĩa”, ông cảnh báo thêm.

Bình luận của ông Schulz được đưa ra chỉ vài ngày trước khi những người đứng đầu chính phủ châu Âu nỗ lực thống nhất một khoản ngân sách chung của EU giai đoạn 2014-2020. Khối 27 quốc gia thành viên EU đã thất bại trong nỗ lực đầu tiên về khoản ngân sách trên 1 nghìn tỷ euro (1,37 nghìn tỷ USD) trong một cuộc họp vào tháng 11-2012.

Phát biểu hôm 3-2, Tổng thống Pháp Francois Hollande cảnh báo rằng mặc dù Pháp đã rất mong muốn đạt được một thỏa thuận nhưng ông đã thấy trước rằng sẽ không có được sự đồng thuận ngay lập tức.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để đạt được một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, tuy nhiên vẫn chưa có được các điều kiện ở đó”, ông Hollande cho biết trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ý Mario Monti.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã cảnh báo rằng các cuộc đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh hai ngày sẽ rất khó khăn. “Đức sẽ cố gắng đóng góp vào kết quả hội nghị. Chúng ta sẽ chỉ có thể nhìn thấy thành công vào cuối tuần tới” bà nói thêm.

Hội nghị thượng đỉnh hai ngày về khoản ngân sách của EU trong bảy năm tiếp theo sẽ bắt đầu ở Brussels vào ngày 7-2 tới.

Vĩnh Thụy (AFP, Reuters, dpa)

 

;
.
.
.
.
.