.

Cựu trùm tình báo của Ý bị kết án tù

.

(ĐNĐT) - Cựu Giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ý (SISMI) Nicolo Pollari đã bị kết án 10 năm tù giam cho vai trò của mình trong vụ bắt cóc một giáo sĩ Hồi giáo từ Milan đến Ai Cập, trong một chiến dịch “điểm hẹn bí mật” do CIA lãnh đạo.

Cựu Giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ý (SISMI) Nicolo Pollari.
Cựu Giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ý (SISMI) Nicolo Pollari.

Một tòa án phúc thẩm ở Milan hôm 12-2 đã kết án Nicolo Pollari đến 10 năm tù giam cho sự tham gia của mình trong một chiến dịch của CIA vào năm 2003 khi ông còn là người đứng đầu SISMI.

Cấp phó của Pollari vào thời điểm đó là Marco Mancini đã nhận bản án chín năm sau song sắt. Ba nhân viên ít cao cấp khác của SISMI đã từng bị kết án sáu năm tù giam.

Ông Pollari đã không bảo vệ mình tại tòa án, thông qua nhóm pháp lý của mình nói rằng làm như vậy sẽ vi phạm lời hứa giữ bí mật nhà nước.

Giáo sĩ Hồi giáo Ai Cập Osama Mustafa Hassan, thường được gọi là Abu Omar, đã bị bắt cóc từ Milan và được giải đến Ai Cập để thẩm vấn như là một phần của cái gọi là “cuộc chiến chống khủng bố”, chiến dịch được tổ chức bởi các nhà chức trách Mỹ.

Hãng thông tấn Ansa của Ý đã thông báo rằng Omar đã được trao một 1 triệu euro tiền bồi thường thiệt hại, cũng như thêm 500.000 euro cho vợ của ông ta.

Abu Omar đã được cấp tị nạn chính trị tại Ý vào thời điểm bị bắt cóc. Đầu tiên, ông được đưa tới một căn cứ của Mỹ ở Đức và sau đó đến Cairo, Ai Cập, nơi Omar nói rằng ông đã bị tra tấn. Các luật sư của giáo sĩ này đang đòi 10 triệu euro bồi thường thiệt hại.

Vĩnh Thụy (AFP, AP, dpa)

;
.
.
.
.
.