.

Đức và Indonesia cam kết thắt chặt quan hệ

.

(ĐNĐT) - Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle đã cam kết thúc đẩy nhanh chóng việc bắt đầu các cuộc đàm phán hướng tới một thỏa thuận thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) với Indonesia.

Phát biểu với các phóng viên ở thủ đô Jakarta hôm 11-2, ông Westerwelle cho biết Đức “coi trọng” việc thiết lập mối quan hệ sâu sắc hơn với Indonesia và một thỏa thuận thương mại tự do giữa EU và In-đô-nê-xi-a sẽ mang lại “lợi thế cho cả hai bên”.

Indonesia là “nền kinh tế lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á… Đó là một động cơ thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu và tất nhiên là một đối tác chủ yếu cho chúng tôi”, ông Westerwelle cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa.
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa ca ngợi Đức vì những nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của khu vực đồng tiền chung châu Âu.

“EU là đối tác rất quan trọng đối với chúng tôi và Đức cũng có vai trò quan trọng ở đây, ví dụ như là một quốc gia có vai trò cầu nối giao lưu văn minh giữa các quốc gia, cũng như cho hòa bình”.

Hai Ngoại trưởng đã thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện nay ở Syria và các phần khác của Trung Đông. Họ cũng trao đổi về khả năng Indonesia trở thành quốc gia đối tác chính thức của Hội chợ sách quốc tế Frankfurt năm 2015.

Tuy nhiên, hai bên không thảo luận các vấn đề còn nhiều tranh cãi về khả năng bán xe tăng Leopard của Đức cho Indonesia. “Hiện nay, các cuộc thảo luận kỹ thuật giữa hai bên liên quan đang diễn ra”, ông Netalegawa cho biết.

Một số đảng đối lập ở Đức đã chỉ trích việc bán xe tăng có thể do những quan ngại về tình trạng nhân quyền tại Indonesia.

Indonesia là điểm dừng chân thứ ba trong chuyến công du châu Á của Bộ trưởng Ngoại giao Đức, trước đó, ông Westerwelle đã thăm Philippines và Singapore.

Lê Na (AFP, dpa)

;
.
.
.
.
.