.

Đức và Philippines tìm cách cải thiện quan hệ

.

(ĐNĐT) - Đức và Philippines đã đồng ý gác sang một bên cuộc tranh chấp kéo dài một thập kỷ qua về hợp đồng nhà ga sân bay. Tại thủ đô Manila, Bộ trưởng Ngoại giao Đức cho biết, ông nhìn thấy “tiềm năng” tuyệt vời giữa hai nước.

Hôm 7-2, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle đã gặp người đồng cấp Philippines Albert del Rosario và Tổng thống Benigno Aquino ở thủ đô Manila. Chuyến thăm đánh dấu việc một Bộ trưởng nội các đầu tiên của Đức đến thăm Philippines kể từ khi tranh chấp giữa hai nước xảy ra vào năm 2002.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle (trái) đã gặp Tổng thống Benigno Aquino (phải) ở thủ đô Manila, Philippines.
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle (trái) đã gặp Tổng thống Benigno Aquino (phải) ở thủ đô Manila, Philippines.

Đề cập đến tranh chấp hợp đồng sân bay, ông Westerwelle nói: “Điều này không phải là một trở ngại cho sự hợp tác kinh tế của chúng ta… Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều tiềm năng giữa hai nước và chúng tôi sẽ theo đuổi cơ hội này ngay từ bây giờ”.

Căng thẳng leo thang giữa hai nước vào năm 2002 khi chính phủ của cựu Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo đã hủy bỏ hợp đồng năm 1997 được trao cho một tổ chức do Đức dẫn đầu, đứng đầu là công ty Fraport AG, để xây dựng và vận hành một nhà ga thứ 3 tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila. Kể từ đó, Fraport AG đã kiện đòi bồi thường số tiền 425 triệu USD bị mất từ ​​dự án.

Bộ trưởng ngoại giao Philippines Del Rosario cho rằng nước ông sẵn sàng giải quyết vấn đề: “Trong khi chúng tôi không hy vọng vào một cách thức kỳ diệu để giải quyết nhanh chóng vấn đề, tôi đã đi đến thống nhất với Bộ trưởng Westerwelle rằng chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp tích cực cho vấn đề Fraport”.

Tháp tùng chuyến thăm của ông Westerwelle đến Philippines là một phái đoàn đại diện doanh nghiệp Đức quan tâm đến việc đầu tư tại nước này.

Thương mại song phương giữa hai nước đạt 3,1 tỷ USD trong năm 2011 và Đức là nguồn khách du lịch lớn nhất đến Philippines.

Ông Westerwelle bắt đầu chuyến công du Đông Nam Á hôm 6-2 và có lịch trình sẽ thăm Singapore và Indonesia trong những ngày tới.

Vĩnh Thụy (dpa, AFP)

;
.
.
.
.
.