.

Giải tán chính phủ Tunisia

.

(ĐNĐT) - Ngày 6-2, Đảng Hồi giáo cầm quyền Tunisia đã giải tán chính phủ và hứa sẽ nhanh chóng bầu cử lại trong nỗ lực trấn an các cuộc biểu tình kể từ khi có cuộc đảo chính xảy ra 2 năm trước, giết chết một lãnh đạo của đảng đối lập.

Đám đông biểu tình tại thủ đô của Tunisia.
Đám đông biểu tình tại thủ đô của Tunisia.

Phát biểu trên truyền thông nước này, Thủ tướng Hamdi Jebali tuyên bố các cuộc đối thoại giữa các đảng phái về việc cải tổ chính phủ đã thất bại và ông ta có thể thay thế nội các liên minh Hồi giáo bằng toàn bộ nội các mới gồm nhiều nhà kỹ trị cho đến khi có cuộc bầu cử mới.

Tuyên bố này được đưa ra cuối ngày khi xảy ra một cuộc nổ súng nhằm vào luật sư cánh hữu Chokri Belaid. Đây là người theo khuynh hướng chính trị trung dung, đại diện cho tầng lớp nhân dân lo ngại việc phân biệt chủng tộc đang dần làm mất sự độc lập có được từ cuộc cách mạng Mùa xuân Ả rập đầu tiên.

Trong suốt một ngày, những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát trên tất cả các đường phố thủ đô và các thành phố khác, trong đó có thành phố Sidi Bouzi, nơi bắt nguồn cuộc Cách mạng Hoa nhài lật đổ Tổng thống độc tài Zine El Abidine Ben Ali vào tháng 1 năm 2011.

Tại thủ đô Tunis, đám đông ném pháo vào các cơ quan đầu não của Đảng Hồi giáo trung dung Ennahda, đảng đã chiếm được đa số phiếu trong cuộc bầu cử nghị viện diễn ra 16 tháng trước đây. Theo Bộ trưởng Nội vụ, một nhân viên cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ đụng độ này.

Động thái của Thủ tướng Hamdi Jebali phần nào trấn an được dư luận và các cuộc biểu tình đã đỡ gay gắt hơn. “Quyết định của Thủ tướng là một quyết định đúng đắn và chúng tôi đang chờ đợi những bước đi tiếp theo”, một lãnh đạo Đảng Cộng hòa thế tục phát biểu.

Tú Linh

(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.