.

Hàn Quốc thực hiện lệnh trừng phạt chống Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Ngày 7-2, Hàn Quốc đã xác nhận nước này sẽ thực hiện lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhằm vào Triều Tiên, bất chấp cảnh báo từ Bình Nhưỡng về hậu quả của việc này.

Lệnh trừng phạt đưa ra nhằm đáp trả vụ phóng tên lửa vào tháng 12-2012 và buộc Triều Tiên đe dọa sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân. Trong đó, Hội đồng Bảo an LHQ đưa thêm 6 thực thể và 4 cá nhân của Triều Tiên vào danh sách đóng băng tài sản và cấm đi lại hiện có.

Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết, sẽ áp đặt hạn chế cần thiết vào các thực thể có tên trong nghị quyết của LHQ vào tuần tới.

Tháng trước, Triều Tiên chính thức đe dọa sẽ tiến hành “các biện pháp đáp trả bằng vũ lực” nếu phía Nam tham gia “trực tiếp” vào lệnh cấm vận của LHQ mà Bình Nhưỡng gọi đây là một lời tuyên chiến.

Phát biểu trong một cuộc họp an ninh đặc biệt với lãnh đạo hai chính đảng tại Hàn Quốc ngày 7-2, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc, Park Geun-Hye cảnh báo Triều Tiên rằng: “Triều Tiên sẽ chẳng đạt được điều gì với vũ khí hạt nhân ngoài sự cô lập sâu hơn”.

Đô đốc Hải quân Hàn Quốc, Choi Yun-hee cho biết sắp hoàn tất việc lắp tên lửa tấn công toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên. Ảnh: Yonhap
Đô đốc Hải quân Hàn Quốc, Choi Yun-hee cho biết sắp hoàn tất việc lắp tên lửa tấn công toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Cũng trong ngày 7-2, phát biểu trong một hội thảo do Diễn đàn quốc phòng và an ninh Hàn Quốc tổ chức, Đô đốc Hải quân Choi Yun-hee đã có bài phát biểu quan trọng mà trong đó, ông nói: “Hải quân Hàn Quốc sẽ đảm bảo khả năng tấn công chính xác các mục tiêu ở xa, nếu Triều Tiên khiêu khích”.

Kể từ năm 2004, Triều Tiên đã bắt đầu lắp các tên lửa có tầm xa 500km trên các tàu chiến có trọng tài từ 4.200 tấn trở lên và việc này sẽ hoàn tất trong vòng hai ba năm tới.

Bài phát biểu trên diễn ra sau khi Hàn Quốc và Mỹ phối hợp tổ chức một cuộc tập trận hải quân 3 ngày trên Biển Nhật Bản vào đầu tuần này để biểu dương lực lượng với Triều Tiên.

Cũng trong bài phát biểu trên, Đô đốc Choi đã chỉ ra vai trò hạn chế của hải quân Hàn Quốc trong việc phòng thủ chống Triều Tiên. Giờ là lúc đẩy mạnh lực lượng hải quân để đáp ứng với căng thẳng gia tăng ở khu vực Đông Bắc Á, giữa lúc tranh chấp lãnh thổ triền miên với Trung Quốc và Nhật Bản.

“Vai trò của hải quân Hàn Quốc đã bị hạn chế ở việc bảo vệ an toàn các vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên chống các khiêu khích của hải quân Triều Tiên. Nhưng từ giờ trở đi, hải quân nên khắc phục hạn chế về địa lý để bảo vệ cuộc sống của người dân và bảo vệ đất nước”, Đô đốc Choi nói.

Quang Hiển (theo Yonhap) 

;
.
.
.
.
.