.

Iran bác bỏ đề nghị đàm phán trực tiếp với Mỹ

.

(ĐNĐT) - Hôm 7-2, lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã bác bỏ đề nghị đàm phán trực tiếp của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tuần này, cho rằng các cuộc đàm phán sẽ không giải quyết được những vấn đề giữa hai nước.

Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.
Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

“Một số người ngây thơ ủng hộ ý tưởng đàm phán với Mỹ, tuy nhiên các cuộc đàm phán sẽ không giải quyết được vấn đề”, ông Khamenei cho biết trong bài phát biểu với các quan chức và thành viên của lực lượng hàng không vũ trụ Iran, cơ quan truyền thông Iran đưa tin.

“Nếu có ai đó muốn sự cai trị của Mỹ được thiết lập trở lại ở Iran, thì đất nước này sẽ đối mặt với họ”, ông nói.

“Chính sách của Mỹ ở Trung Đông đã bị phá hủy và người Mỹ bây giờ cần phải sử dụng một chiêu bài mới. Chiêu bài đó là kéo Iran vào các cuộc đàm phán”.

Ông Khamenei đưa ra bình luận của mình chỉ vài ngày sau khi Phó Tổng thống Joe Biden nói rằng Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc gặp song phương với lãnh đạo Iran.

Quan hệ giữa Iran và Hoa Kỳ đã bị cắt đứt vào năm 1979 sau khi chế độ quân chủ thân phương Tây của Iran bị lật đổ, từ đó các cuộc gặp giữa các quan chức ngoại giao hai nước rất hiếm khi được tổ chức.

Việc tiếp xúc hiện nay giữa Mỹ - Iran chỉ giới hạn ở các cuộc đàm phán giữa Tehran và nhóm P5+1 của các cường quốc về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, dự kiến sẽ được khởi động lại vào ngày 26-2 ở Kazakhstan.

Nhiều người tin rằng thỏa thuận về việc giải quyết vấn đề hạt nhân là không khả thi nếu quan hệ Mỹ-Iran không được cải thiện. Tuy nhiên, để lập lại mối quan hệ hữu nghị cần phải có các cuộc đàm phán trực tiếp giải quyết nhiều vấn đề căn cơ dẫn tới sự thiếu tin cậy lẫn nhau kể từ sau cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979 và cuộc khủng hoảng con tin của Đại Sứ quán Mỹ ở Tehran.

Vĩnh Thụy (Reuters)

;
.
.
.
.
.