.

Iran không tìm kiếm vũ khí hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Hôm 16-2, lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei cho biết, Iran không muốn có vũ khí hạt nhân, nhưng nếu nước này đã muốn thì không có quyền lực nào trên thế giới có thể ngăn cản được.

Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AFP
Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AFP

Mỹ và một số đồng minh phương Tây nghi ngờ Iran có thể cố gắng để phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của một chương trình năng lượng nguyên tử dân sự.

Các quan chức Iran đã nhắc lại một sắc lệnh tôn giáo trong quá khứ của lãnh đạo tối cao Iran cấm vũ khí hạt nhân ràng buộc đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này và ông Khamenei đã nhiều lần nói rằng Iran không tìm kiếm một quả bom nguyên tử.

Theo hãng Thông tấn xã Sinh viên Iran (ISNA), ông Khamenei cho biết vào sáng 16-2: “Chúng tôi tin rằng, vũ khí hạt nhân phải được loại bỏ và chúng tôi không muốn xây dựng vũ khí hạt nhân”.

“Nhưng nếu chúng tôi không tin điều này và quyết định phải có vũ khí hạt nhân thì không có thế lực nào có thể chặn đứng con đường của chúng tôi”, ông nói thêm.

Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức sẽ gặp Iran trong cuộc đàm phán tại Kazakhstan vào ngày 26-2. Hội đàm riêng rẽ giữa Iran và cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế của Liên Hiệp Quốc tuần này đã không đạt được một thỏa thuận tái khởi động quá trình thanh sát các cơ sở hạt nhân của Iran.

Trong khi đó, Israel cho biết đã sẵn sàng có hành động quân sự để ngăn chặn Iran phát triển một quả bom hạt nhân, điều này làm dấy lên lo ngại tình trạng bế tắc trong đàm phán có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh.

Vĩnh Thụy (Reuters)

;
.
.
.
.
.