.

Iran kỷ niệm 34 năm cách mạng Hồi giáo

.

(ĐNĐT) - Hôm 10-2, hàng trăm ngàn người đã tuần hành ở Iran để đánh dấu 34 năm kể từ khi cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 của nhà lãnh đạo Ayatollah Khomeini diễn ra. Cơ quan thông tấn nhà nước Iran cho biết, lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức tại 5.000 địa điểm trên khắp đất nước.

Tại thủ đô Tehran, đám đông người dân vẫy cờ Iran và chân dung của Ayatollah Ruhollah Khomeini tại quảng trường Azadi trong một cuộc mít tinh ủng hộ chính phủ. Các sự kiện tương tự cũng được diễn ra trên toàn quốc vào hôm 10-2, đặc biệt ở thủ phủ của các tỉnh như Mashhad, Isfahan, Shiraz và Kerman. Người biểu tình hô vang khẩu hiệu “Kết liễu Israel và Mỹ!”.

Ông Ayatollah Ruhollah Khomeini, nhà lãnh đạo cuộc cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979.
Ông Ayatollah Ruhollah Khomeini, nhà lãnh đạo cuộc cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979.

Trong một bài phát biểu tại Azadi, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad vẫn thách thức về chương trình phát triển hạt nhân của đất nước mình, được coi là mối đe dọa đối với Israel và Hoa Kỳ, nhưng Iran vẫn cho rằng chương trình này chỉ phục vụ cho các mục đích năng lượng. Hôm 7-2, lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã từ chối một cuộc đối thoại với Mỹ về vấn đề này.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã nhắc lại điều này trong bài phát biểu “Bạn không thể chỉa súng vào dân tộc Iran và sau đó mong đợi họ có các cuộc đàm phán với bạn… Đàm phán không nên được sử dụng như một đòn bẩy để áp đặt ý kiến ​​của một người… Nếu bạn ngừng chỉa súng vào dân tộc Iran, chúng tôi sẽ đàm phán với bạn”.

Tháng 2-1979, ông Khomeini trở về Iran sau thời gian sống lưu vong tại Pháp để lãnh đạo cuộc cách mạng Hồi giáo lật đổ chế độ quân chủ Shah Mohammad Reza Pahlavi được Mỹ hậu thuẫn và đưa Iran trở thành nước Cộng hòa Hồi giáo.

Trong 34 năm kể từ khi cuộc cách mạng, Iran ngày càng bị cô lập từ các nước khác ở Trung Đông, cũng như Tây Âu và Hoa Kỳ. Iran là một nước xuất khẩu dầu mỏ lớn, tuy nhiên nền kinh tế đang gặp khó khăn, một phần do các biện pháp trừng phạt của phương Tây để ngăn cản chương trình hạt nhân của nước này.

Lê Na (AFP, AP, dpa)

;
.
.
.
.
.