.

Iran ra mắt chiến đấu cơ thế hệ mới

.

(ĐNĐT) - Hôm 2-2, Iran đã công bố chiếc máy bay chiến đấu có khả năng tàng hình do nước này tự sản xuất. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nhấn mạnh rằng máy bay được chế tạo cho mục đích phòng thủ và sẽ không được sử dụng cho mục đích xâm lược.

Qaher-313 là thành tựu quốc phòng mới của Iran.
Qaher-313 là thành tựu quốc phòng mới của Iran.

Chiến đấu cơ có tên gọi Qaher-313 (Nhà chinh phục) là loại máy bay phản lực một chỗ ngồi với động cơ tiên tiến, có khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất và chiếm ưu thế trong các cuộc không chiến.

Theo hình ảnh được công bố bởi hãng tin Fars, máy bay phản lực có thiết kế kỹ thuật ấn tượng có khả năng “tàng hình” tương tự như F-22 của Mỹ và T-50 của Nga. Sải cánh lớn và phần đuôi tương tự như F-35 của Mỹ và có thể được chế tạo bằng vật liệu composite.

Các kỹ sư Iran tuyên bố rằng Qaher có khả năng cất và hạ cánh trên những đường băng ngắn. Các phi công Iran bay thử nghiệm cho biết hoàn toàn hài lòng với chiếc máy bay mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi cho biết Qaher là một máy bay "hoàn toàn nội địa", được thiết kế và chế tạo bởi các chuyên gia hàng không vũ trụ Iran.

“Máy bay chiến đấu tiên tiến này có đặc điểm đặc trưng tránh được sự phát hiện của radar và có khả năng hoạt động ở độ cao thấp ", ông Vahidi nói với hãng thông tấn Mehr.

Qaher-313 được công bố trùng với dịp Iran kỷ niệm lần thứ 34 cuộc Cách mạng Hồi giáo 1979. Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tái khẳng định rằng: "Thành tựu quốc phòng của Iran không phục vụ cho mục đích bành trướng và xâm lược các nước khác".

"Dự án này mang thông điệp của tình anh em, hòa bình và an ninh, và nó không gây ra mối đe dọa cho bất cứ ai. Không có ý định can thiệp vào các vấn đề của bất kỳ quốc gia nào".

Trước đó, Iran đã công bố chiếc máy bay chiến đấu sản xuất trong nước đầu tiên có tên Azarakhsh (Tia chớp) trong năm 2007. Một phiên bản tiên tiến khác của máy bay phản lực có tên Saeqeh (Tiếng sét) đã được trình làng năm 2010.

Vĩnh Thụy (AP, RT)

;
.
.
.
.
.