.

Iran thúc đẩy chương trình hạt nhân

.

Iran ngày 31-1 nói với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) rằng, nước này sẽ triển khai thêm các máy móc quốc tế để tinh chế uranium. Hãng Reuters cho rằng, động thái trên sẽ cho phép Iran tinh chế uranium ở cấp độ nhanh hơn nhưng làm gia tăng quan ngại từ phía các quốc gia phương Tây về tham vọng của Tehran và làm phức tạp thêm những nỗ lực ngoại giao để giải quyết căng thẳng liên quan vấn đề hạt nhân của quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad (giữa) trong một lần đến thăm cơ sở Natanz.  Ảnh: Reuters
Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad (giữa) trong một lần đến thăm cơ sở Natanz. Ảnh: Reuters

Trong một lá thư gửi IAEA, Iran tuyên bố sẽ dùng các máy ly tâm mới tại nhà máy chính làm giàu uranium gần thị trấn Natanz. IAEA xác nhận thông tin này và cho biết đã nhận được thư của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) vào ngày 23-1 vừa qua. Bức thư thông báo máy ly tâm IR2m sẽ được sử dụng tại đơn vị A-22 ở cơ sở Natanz.

Iran luôn khẳng định hoạt động làm giàu uranium của mình hoàn toàn mang mục đích hòa bình nhưng Mỹ và các đồng minh lo sợ Iran tìm kiếm vũ khí hạt nhân. Các chuyên gia cho rằng, Iran đã có đủ nguyên liệu cần thiết để tạo ra một số vũ khí hạt nhân.

Theo Reuters, chưa rõ có bao nhiêu máy ly tâm mới được Iran lắp đặt ở Natanz. Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Nga và Trung Quốc muốn Iran ngừng chương trình hạt nhân. Năm ngoái, các cường quốc cũng đã thúc đẩy những biện pháp cấm vận đối với Iran, chủ yếu nhằm vào ngành dầu mỏ.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.