.

Israel bắt giữ 23 thành viên Hamas ở Bờ Tây

.

(ĐNĐT) - Hôm 4-2, Israel đã bắt giữ 23 thành viên của lực lượng Hamas ở Bờ Tây, một số người trong số họ là các nhà lập pháp.

Binh sĩ Israel đã đụng độ với người Palestine đang cố gắng ngăn chặn Israel mở rộng khu định cư ở Bờ Tây trong những tuần gần đây.
Binh sĩ Israel đã đụng độ với người Palestine đang cố gắng ngăn chặn Israel mở rộng khu định cư ở Bờ Tây trong những tuần gần đây.

Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas cho biết trong một tuyên bố rằng ba nhà lập pháp Ahmed Attoun, Hatem Qafisha và Mohammed al-Talhad đã bị giam giữ sáng sớm ngày 4-2 cùng nhiều lãnh đạo địa phương của Hamas.

“Đó là một hành vi phạm tội và sẽ không ngăn chặn được cuộc đấu tranh của họ”, tuyên bố cho biết. “Chúng tôi lên án mạnh mẽ các chiến dịch bắt giữ độc đoán nhằm vào hàng chục lãnh đạo của Hamas”.

Quân đội Israel không xác nhận việc các nhà lập pháp Hamas có bị bắt giữ hay không và không cung cấp bất kỳ tên của ai trong số những người bị bắt hay nói lý do tại sao họ bị giam giữ. “25 người Palestine đã bị bắt giữ, 23 người trong số họ thuộc lực lượng Hamas”.

Hamas có 74 thành viên trong Hội đồng lập pháp 132 ghế của Palestine, có trụ sở ở Ramallah. Vụ bắt giữ này đã nâng tổng số các nhà lập pháp của Hamas bị Israel bắt giữ lên 12 người.

Lực lượng Hamas bị Israel, Mỹ và Liên minh châu Âu xem như một tổ chức khủng bố, tuy nhiên tổ chức này đã chiến thắng tại cuộc bầu cử quốc hội Palestine vào năm 2006.

Trong năm 2007, sau khi một chính phủ thống nhất sụp đổ, lực lượng này đã giành quyền kiểm soát Dải Gaza từ phong trào Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas được phương Tây ủng hộ.

Những nỗ lực của Ai Cập nhằm dàn xếp một thỏa thuận hòa giải giữa Hamas và Fatah, hiện đang nắm giữ Bờ Tây, cho đến nay đã không thành công.

Vĩnh Thụy (Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.