.

Israel đứng sau vụ cuộc không kích ở Syria

.

(ĐNĐT) - Bộ trưởng Quốc phòng Israel đã chỉ ra rằng nước này đứng đằng sau một cuộc không kích ở Syria vào tuần trước, đây là bình luận đầu tiên từ chính phủ Israel về cuộc tấn công.

Hôm 3-2, ông Ehud Barak đã không xác nhận trực tiếp khi nêu vấn đề này tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức.

Kênh truyền hình nhà nước Syria phát sóng hình ảnh sau vụ không kích của Israel.
Kênh truyền hình nhà nước Syria phát sóng hình ảnh sau vụ không kích của Israel.

“Tôi không thể nói thêm bất cứ điều gì ngoài những điều được viết trên báo chí về những gì đã xảy ra ở Syria cách đây vài ngày”, ông Barak nói với các đại biểu.

Nhưng ông nói thêm: “Đó là một bằng chứng khác cho thấy những gì chúng tôi nói ra đều có ý nghĩa của nó. Chúng tôi cho là không nên cho phép mang hệ thống vũ khí tiên tiến từ Syria cung cấp cho lực lượng Hezbollah ở Lebanon khi ông Assad sụp đổ”.

Theo quan chức Mỹ, cuộc tấn công hôm 30-1 nhằm vào một đoàn xe vũ khí ở Syria khi đang di chuyển đến nhóm Hezbollah ở Lebanon, tuy nhiên Israel đã không công khai thừa nhận các cuộc không kích.

Quân đội Syria cho biết mục tiêu của máy bay phản lực của Israel là một trung tâm nghiên cứu khoa học tại khu vực Jamraya, phía tây bắc thủ đô Damacus.

Kể từ khi bùng phát cuộc xung đột Syria, các nhà lãnh đạo Israel đã nhiều lần bày tỏ lo ngại rằng nếu Syria tan rã, ông Assad có thể mất quyền kiểm soát vũ khí hóa học và các loại vũ khí khác.

Ông Barak nói: “Nhóm Hezbollah ở Lebanon và người Iran là những đồng minh duy nhất của ông Assad”. Và theo quan điểm của ông, chế độ của ông Assad “sắp sụp đổ” và “đó sẽ là một cú sốc lớn với người Iran và Hezbollah”.

Vĩnh Thụy (Aljazeera, AFP)

;
.
.
.
.
.