.

Lễ hội tôn giáo Kumbh Mela tại Ấn Độ

.

(ĐNĐT) - Hàng chục triệu tín đồ theo đạo Hindu đã tham gia vào ngày linh thiêng nhất của lễ hội Kumbh Mela, lễ hội tôn giáo lớn nhất trên thế giới. Những người Hindu tin rằng nghi lễ tắm trong dòng sông Hằng sẽ giúp họ rửa sạch tội lỗi.

Hàng chục triệu tín đồ theo đạo Hindu đã tham gia lễ hội tôn giáo Kumbh Mela lớn nhất trên thế giới.
Hàng chục triệu tín đồ theo đạo Hindu đã tham gia lễ hội tôn giáo Kumbh Mela lớn nhất trên thế giới.



Hàng ngàn xe buýt và xe lửa chở các tín đồ Hindu từ khắp Ấn Độ đổ về thành phố Allahabad thuộc bang miền bắc Uttar Pradesh hôm 10-2, nơi họ sẽ tham gia một nghi lễ tôn giáo thiêng liêng nhất của dịp hành hương Kumbh Mela.

Có khoảng 30 triệu người Hindu đã tắm trong dòng sông Hằng, được tôn thờ như một vị thần ban tặng cuộc sống. Người Hindu tin rằng nghi tức tôn giáo trầm mình xuống hợp lưu của sông Hằng và sông Yamuna sẽ giúp rửa sạch tội lỗi của họ và cứu rỗi linh hồn.

Hơn 7.000 nhân viên cảnh sát cùng với 30.000 tình nguyện viên đã được triển khai để giám sát nghi lễ tắm. Cảnh sát cho biết họ đang bảo vệ chống lại tình trạng xô đẩy hổn loạn thường xuyên xảy ra tại các lễ hội tôn giáo tại Ấn Độ.

Lễ hội Kumbh Mela có nguồn gốc trong tín ngưỡng Hindu giáo. Người ta tin rằng khi các vị thần và quỷ dữ tranh giành nhau một chiếc bình đựng thứ nước uống có thể giúp trường sinh bất tử, vài giọt trong bình đã rơi xuống các thành phố Allahabad, Nasik, Ujjain và Haridwar - 4 địa điểm nơi lễ hội Kumbh Mela đã diễn ra trong hàng thế kỷ.

Kumbh Mela bắt đầu từ tháng Giêng và kéo dài cho đến tháng Ba. Việc tổ chức cuộc hành hương đòi hỏi một khoản ngân sách 16 nghìn tỷ rupee (290 triệu USD).

Vĩnh Thụy (AFP, dpa)

;
.
.
.
.
.