.

Liên Hiệp Quốc “lên án mạnh mẽ” việc Triều Tiên thử hạt nhân

.

(ĐNĐT)  -Ngày 12-2, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã “lên án mạnh mẽ” vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên, giữa lúc Mỹ yêu cầu phải đưa ra lệnh trừng phạt mới nhằm ngăn chặn việc phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Ngày 12-2, HĐBA LHQ đã “lên án mạnh mẽ” vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên. Ảnh: AFP
Ngày 12-2, HĐBA LHQ đã “lên án mạnh mẽ” vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố đồng thuận, HĐBA cho biết, bởi vì “tính nghiêm trọng” của hành động thách thức của Triều Tiên, 15 nước thành viên của HĐBA “sẽ bắt đầu có các biện pháp thỏa đáng ngay lập tức”.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, Kim Sung-hwan cho biết sau khi tham vấn khẩn cấp rằng: “Các thành viên của HĐBA lên án mạnh mẽ vụ thử này, vốn đã là một sự vi phạm nghiêm trọng” 3 nghị quyết của LHQ.

Theo tuyên bố trên, HĐBA cho biết vẫn tiếp tục tồn tại một mối đe dọa rõ ràng tới hòa bình và an ninh quốc tế. Trước đó, HĐBA từng đe dọa vào tháng Giêng, rằng sẽ có “hành động mạnh mẽ” nếu Triều Tiên thử hạt nhân.

“Tiếp tục các cam kết trên và sự vi phạm nghiêm trọng của Triều Tiên, các thành viên của HĐBA sẽ bắt đầu ngay lập tức để đưa ra các biện pháp thỏa đáng bằng một nghị quyết của HĐBA”, tuyên bố nêu rõ.

Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập trực tiếp tới việc trừng phạt mà yêu cầu các biện pháp mới phải được Mỹ và đồng minh lập ra.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Susan Rice cho biết: “Để đáp ứng với mối nguy hiện hữu mà các hoạt động đe dọa do Triều Tiên đặt ra, HĐBA LHQ phải và sẽ có các biện pháp nhanh, đáng tin cậy và mạnh mẽ”.

Hành động của Bình Nhưỡng “sẽ không được dung thứ và họ sẽ tiếp tục ngày càng bị cô lập cũng như chịu sức ép của lệnh trừng phạt của LHQ, bà Susan Rice nói.

Quang Hiển (Theo CNA)

;
.
.
.
.
.