.

Máy bay Pháp không kích phiến quân Hồi giáo tại Mali

.

(ĐNĐT) - Ngày 3-2, các máy bay phản lực của Pháp đã không kích dữ dội nhiều vị trí của phe Hồi giáo vũ trang tại khu vực đông bắc Mali, chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande đến quốc gia châu Phi này.

Chiến đấu cơ của Pháp.
Chiến đấu cơ của Pháp.

Người phát ngôn quân đội Pháp, Đại tá Thierry Burkhard cho biết chiến dịch được thực hiện vào ban đêm với sự tham gia của các máy bay chiến đấu, máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay do thám tại khu vực Tessalit phía bắc thủ đô Kidal. Đây được coi là hang ổ cuối cùng của nhóm phiến quân ở Mali.

Khu vực sa mạc phía bắc này bị phiến quân chiếm đóng trước khi quân đội Pháp tiến hành can thiệp quân sự vào nước này. Tessalit, nằm gần biên giới với Angiêri, là nơi các phiến quân đã bắt giữ 7 công dân quốc tịch Pháp.

Phát biểu trước đám đông chào mừng tại thủ đô Bamako, Tổng thống Pháp đã ca ngợi nhiệm vụ của các đội quân Pháp và Mali nhưng cũng nhấn mạnh việc Pháp cần phải rút quân ngay sau khi Mali dành được độc lập và lực lượng quân sự châu Phi được Liên Hiệp Quốc hỗ trợ có thể tiếp quản.

Lực lượng này hình thành từ hầu hết các quốc gia láng giềng Tây Phi với hơn 8.000 quân. Tuy nhiên, hoạt động của lực lượng này đang bị hạn chế do thiếu hụt vũ khí, máy bay chiến đấu và cần phải có một nguồn đầu tư trị giá hàng tỉ đôla.

Về phần mình, Tổng thống lâm thời của Mali, ông Dioncounda Traore đã cảm ơn người đồng nhiệm đã giúp đỡ hiệu quả, ông cam kết thực hiện tiến trình hòa giải dân tộc và mong muốn tổ chức bầu cử vào ngày 31-7.

Ngọc Linh (Theo Euronews, AFP)
 

;
.
.
.
.
.