.

Mỹ, Hàn tập trận

Ngày 4-2, quân đội Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận hải quân trong lúc có những dấu hiệu CHDCND Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần thứ ba.

AP cho biết, tập trận kéo dài 3 ngày ở vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên, bao gồm tập trận bắn đạn thật, diễn tập hải quân và phát hiện tàu ngầm. Chính phủ Seoul điều 10 tàu chiến tham gia, trong đó có tàu khu trục lớp Aegis tải trọng 7.600 tấn, các máy bay do thám biển và chống tàu ngầm cùng nhiều trực thăng.
Các quan chức Hàn Quốc nhấn mạnh rằng, họ đã lên kế hoạch tập trận từ trước khi căng thẳng hai miền trở nên leo thang. Theo Tổng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Jung Seung-Jo, sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân USS San Francisco ở khu vực là thông điệp gửi đến CHDCND Triều Tiên.

Báo chí CHDCND Triều Tiên mô tả tập trận là đòn tấn công phủ đầu nước này. Song, hai nước đồng minh Mỹ - Hàn khẳng định họ không có ý định tấn công quốc gia phía Bắc.

Cũng trong ngày 4-2, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói rằng, CHDCND Triều Tiên dường như hoàn tất sự chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân. Trong lúc đó, các nhà ngoại giao đang tìm cách thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ kế hoạch thử hạt nhân. Trao đổi qua điện thoại vào tối 3-2, tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Hàn Quốc Kim Sung-hwan thống nhất sẽ nghiêm khắc đối phó với bất kỳ hành động khiêu khích từ phía CHDCND Triều Tiên.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.