.

Mỹ, Nhật và Úc tập trận ở Thái Bình Dương

.

(ĐNĐT) - Lực lượng không quân của Mỹ và hai đồng minh chủ chốt là Nhật Bản và Úc đã tiến hành cuộc tập trận thường niên ở Tây Thái Bình Dương, một hoạt động quân sự có tầm quan trọng trong khu vực nhằm phản ứng với sự trỗi dậy của Trung Quốc và các mối đe dọa tiềm tàng khác.

Máy bay tiếp dầu KC-767J của Nhật Bản (phía trên).
Máy bay tiếp dầu KC-767J của Nhật Bản (phía trên).

Cuộc tập trận mang tên Cope North nhằm mục đích chuẩn bị cho lực lượng không quân của Mỹ, Nhật Bản và Úc để cùng phối hợp tác chiến nếu một cuộc khủng hoảng quân sự nổ ra. Nó cũng gửi một lời nhắc nhở đến Bắc Kinh rằng liên minh khu vực của Mỹ rất mạnh, mặc dù các quan chức chỉ huy cuộc diễn tập nói rằng họ không tìm cách khiêu khích quân đội Trung Quốc.

“Huấn luyện không phải là chống lại một quốc gia cụ thể, như Trung Quốc”, Trung tướng không quân Nhật Bản Masayuki Hironaka cho biết, “tuy nhiên, tôi nghĩ rằng liên minh của chúng tôi với Mỹ và Úc là lành mạnh và là một thông điệp mạnh mẽ”.

Ba đồng minh đã bắt đầu cuộc diễn tập vào đầu tuần này xung quanh đảo Guam của Mỹ trong giai đoạn diễn tập hỗ trợ nhân đạo. Hôm 7-2, các chiến đấu cơ tham gia gồm máy bay ném bom, máy bay vận tải và máy bay tiếp dầu trên không. Lần đầu tiên, máy bay tiếp dầu của Nhật Bản tham gia các cuộc tập trận.

Các quan chức Mỹ cho biết họ tin rằng các đồng minh, đặc biệt là New Zealand và Philippines sẽ sớm tham gia các cuộc diễn tập.

Các cuộc tập trận như Cope North là một yếu tố quan trọng của chiến lược mở rộng của Washington ở Thái Bình Dương khi Mỹ chuyển trọng tâm từ Afghanistan và cuộc chiến trên mặt đất. Hiện tại, Mỹ đặt sự chú ý nhiều hơn đến châu Á và khả năng của một cuộc đối đầu trên không hoặc trên biển trong bối cảnh Trung Quốc nhanh chóng hiện đại hóa quân đội và sử dụng “cơ bắp” trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Lê Na (AP)

;
.
.
.
.
.