.

Mỹ và đồng minh "vội vàng kết luận" Triều Tiên sắp thử hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Thế giới đã hiểu sai các “biện pháp quan trọng” của Triều Tiên khi đồn đoán nước này chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ ba, đó là nhận định của tuần báo Tongil Sinbo của Triều Tiên vừa tiết lộ.

Theo đó, tờ báo trên cho rằng: “Mỹ và các lực lượng thù địch đã vội vàng kết luận rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ ba, theo các giả thuyết và lý lẽ của họ”.

Tuần báo Tongil Sinbo cho rằng, Mỹ và các nước khác hầu như không biết về các biện pháp nhà nước quan trọng mà Triều Tiên sẽ thực hiện và liệu các biện pháp đó có liên quan tới một vụ thử hạt nhân hoặc điều gì xấu xa hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un nói rằng, cần phải có biện pháp mạnh mẽ mang tầm quốc gia vì lợi ích của người dân Triều Tiên. Ảnh: theo NHK
Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un nói rằng, cần phải có biện pháp mạnh mẽ mang tầm quốc gia vì lợi ích của người dân Triều Tiên. Ảnh: theo NHK

Theo NHK, trong một bài báo được đăng tải trên một website nhà nước Triều Tiên hôm 8-2, Triều Tiên đã chỉ trích Mỹ vì đã vội vã kết luận rằng nước này đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ ba.

Theo đó, Mỹ và đồng minh đã lớn tiếng kêu gọi trừng phạt mạnh mẽ hơn nữa nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân mới.

Trong bài báo đó, có cụm từ “một hành động mạnh mẽ mang tầm quan trọng quốc gia” mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói tới trong một buổi gặp gỡ giới chức quốc phòng và ngoại giao vào tháng trước. Hành động đó là nhằm bảo vệ các lợi ích của người dân Triều Tiên, chứ không đe dọa bất kỳ ai.

Bài báo còn cảnh báo rằng, Triều Tiên sẽ có một hành động cực kỳ mạnh mẽ, tùy thuộc vào động thái của Mỹ chống lại nước này.

Tháng trước, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã siết chặt lệnh trừng phạt Triều Tiên vì đã thực hiện vụ phóng tên lửa nói trên do vi phạm các nghị quyết của LHQ.

Triều Tiên tuyên bố vụ phóng là nhằm đưa một vệ tinh vào quỹ đạo nhưng Hàn Quốc và Mỹ đã gọi đó là một vụ thử công nghệ tên lửa trá hình.

Trước đó, vào cuối tháng 1, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên cho biết: “một vụ thử hạt nhân ở mức cao sẽ được thực hiện bởi Triều Tiên” sẽ nhằm vào Mỹ.
Điều này như làm tăng thêm sự đồn đoán rằng Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân mới.

Theo giới chức Hàn Quốc, Triều Tiên đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị và có thể cho nổ một thiết bị hạt nhân bất kỳ lúc nào.

Quang Hiển (theo Yonhap, NHK)

;
.
.
.
.
.