.

Nga: G20 nên tập trung giải quyết các khoản vay

.

(ĐNĐT) - Ngày 31-1, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Sergey Storchak, người phụ trách quan hệ với G20 đã khẳng định: khi các nhà hoạch định chính sách nhóm họp vào tháng 2, Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới (G20) nên chú trọng vào các cam kết giải quyết các khoản vay, chứ không nên quá tập trung đánh giá nỗ lực giải cứu nền kinh tế của Nhật Bản.

Thứ trưởng Tài chính Nga Sergey Storchak, người phụ trách quan hệ với G20 thuộc Bộ Tài chính Nga.
Thứ trưởng Tài chính Nga Sergey Storchak.

Nga sẽ đăng cai hội nghị các Bộ trưởng Tài chính và Ngân hàng trung ương vào ngày 15 và16 tháng 2 khi các bất đồng trong “cuộc chiến tiền tệ” đã tạo ra khoảng cách giữa các quốc gia giàu có đang mắc nợ và các quốc gia xuất khẩu đang lo ngại về làn sóng phá giá cạnh tranh.

Thứ trưởng Storchak cho rằng: “Nhật Bản là một nền kinh tế mở và cần phải cân nhắc khi buộc tội nước này phá giá cạnh tranh”.

Mặc dù sẽ có đề cập đến vấn đề Nhật Bản, nhưng đây sẽ không phải là đề tài chủ đạo trong chương trình nghị sự của G20 và hiện nay chưa có một kế hoạch nào thảo luận về vấn đề này trong cuộc họp các Thứ trưởng Tài chính.

Nhiệm vụ chính của hội nghị G20 lần này là để chuẩn bị chương trình nghị sự cho Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 tại St Petersburg vào ngày 4 và 5 tháng 9, nhưng các Bộ trưởng Tài chính cũng sẽ phải tìm kiếm một hiệp ước mới về việc giảm các khoản vay.

Cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh năm 2010 tại Toronto về việc giảm một nửa thâm hụt ngân sách sẽ hết hạn trong năm nay mà hầu hết các quốc gia G20 đều không đạt được mục tiêu.

Thứ trưởng Storchak đề nghị lên kế hoạch gia hạn nợ và giảm thâm hụt lên 5 năm thay vì 3 năm như hiện tại. "Chúng tôi vẫn chưa thảo luận chủ đề này, nhưng nó thực sự không thể nằm ngoài hội nghị", ông nói.

Năm 2013, Nga trên cương vị Chủ tịch Nhóm G20 sẽ bắt đầu với nhiệm vụ chủ đạo của mình bằng việc xúc tiến cải cách kiến trúc tài chính toàn cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các ngoại tệ dự trữ (USD và euro) tiếp tục là cơ sở của hệ thống tài chính thế giới.

Ngọc Linh (Theo Reuters)

 

;
.
.
.
.
.