.

Nga kỷ niệm 70 năm chiến thắng Stalingrad

.

(ĐNĐT) - Hôm 2-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự buổi lễ kỷ niệm 70 năm trận đánh Stalingrad. Trận đánh kéo dài sáu tháng được xem là một bước ngoặt lớn trong Thế chiến II.

Chiến thắng Stalingrad là một bước ngoặt lớn trong Thế chiến II.
Chiến thắng Stalingrad là một bước ngoặt lớn trong Thế chiến II.

Những người lính trong trang phục chiến tranh Thế giới thứ II dẫn đầu bởi một chiếc xe tăng cũ T-34 đã diễu hành qua thành phố Volgograd, trước đây là thành phố Stalingrad, hôm 2-2 để tưởng nhớ về cuộc chiến giữa các lực lượng Liên Xô và Đức, trong đó ít nhất 1,2 triệu người đã chết.

Tổng thống Putin đã đặt vòng hoa kỷ niệm và gặp gỡ các cựu chiến binh, người trẻ nhất trong số đó năm nay đã 89 tuổi.

Trong bài phát biểu của mình, ông Putin gọi trận chiến là "một minh chứng về chủ nghĩa anh hùng vĩ đại nhất của thế giới".

"Stalingrad sẽ mãi mãi là biểu tượng của sự thống nhất và bất khả chiến bại của nhân dân ta", ông Putin nói, "đó là một biểu tượng của lòng yêu nước thật sự - một biểu tượng chiến thắng vĩ đại của những người lính giải phóng Liên Xô".

Chiến thắng của Hồng quân trước quân Đức Quốc xã trong trận chiến kết thúc vào ngày 2-2-1943, là một bước ngoặt lớn trong cuộc chiến và được xem là niềm tự hào dân tộc của nhân dân Nga.

Thành phố Stalingrad được đổi tên thành Volgograd vào năm 1961.

Lê Na (AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.