.

Nghị viện châu Âu ngăn chặn khai thác thủy sản quá mức

.

(ĐNĐT) - Nghị viện châu Âu đã đạt được sự thống nhất ủng hộ một cuộc cải cách cơ bản của hoạt động khai thác thủy sản trong khối 27 nước thành viên. Điều này mở đường cho việc tạm dừng tình trạng đánh bắt quá mức đã làm giảm trữ lượng thủy sản trong những thập kỷ gần đây.

Hoạt động khai thác hải sản quá mức của EU đã tàn phá nhiều hệ sinh thái biển trong các thập kỷ vừa qua.
Hoạt động khai thác hải sản quá mức của EU đã tàn phá nhiều hệ sinh thái biển trong các thập kỷ vừa qua.

Hôm 6-2, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ việc ngăn chặn tình trạng đánh bắt quá mức quy mô lớn ở Đại Tây Dương và vùng biển Địa Trung Hải của Liên minh châu Âu (EU).

Các nhà lập pháp đã thúc đẩy một cuộc cải cách mạnh mẽ chính sách khai thác, tìm cách chấm dứt thực tiễn đánh bắt thủy hải sản không bền vững đã tàn phá nhiều hệ sinh thái biển. Khoảng 70% trữ lượng thủy sản hiện đang bị khai thác quá mức, trong đó  Đan Mạch, Tây Ban Nha, Anh và Pháp là những nước đánh bắt nhiều nhất.

Cao ủy EU về các vấn đề biển và thủy sản Maria Damanaki đã hoan nghênh kết quả bỏ phiếu và cho biết đây là một “bước đột phá quan trọng” trong quá trình thực hiện một dự án cải cách đầy tham vọng.

Hiệp hội Thủy sản Đức hoan nghênh sáng kiến trên và lưu ý rằng việc cắt giảm năng lực của đội tàu nước này trong những năm gần đây đã giúp giảm các hoạt động khai thác trong phần phía đông bắc của Đại Tây Dương.

Lê Na (AP, dpa)

;
.
.
.
.
.