.

Singapore muốn tăng dân số

.

Hơn 4.000 người tập trung trong một cuộc tuần hành lớn là điều hiếm xảy ra ở Singapore.

Tuần hành trong hòa bình kéo dài 3 tiếng đồng hồ dưới trời mưa lớn diễn ra vào chiều 16-2 vừa qua đánh dấu một trong những cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi Singapore giành độc lập vào năm 1963. Người dân Singapore muốn Chính phủ xem xét lại chính sách đưa dân số cả nước lên 6,9 triệu người vào năm 2030 (tăng 30% từ con số 5,3 triệu người hiện tại), trong đó lượng người nhập cư chiếm khoảng 45%. Hiện người nhập cư chiếm gần 40% dân số của Singapore, tăng từ tỷ lệ 20% của năm 2000.

Cuộc tuần hành mang khẩu hiệu “Singapore vì người dân Singapore”.                                 Ảnh: AP
Cuộc tuần hành mang khẩu hiệu “Singapore vì người dân Singapore”. Ảnh: AP

Singapore được biết đến với nền chính trị ổn định và Chính phủ điều hành hiệu quả nên biểu tình là chuyện hiếm thấy. Đây cũng là một trong những nước giàu có nhất và đắt đỏ nhất châu Á. Singapore không những thu hút hàng trăm nghìn người nhập cư từ các nước như Indonesia, Trung Quốc đến làm người giúp việc, công nhân xây dựng mà còn là điểm đến của nhiều người nước ngoài có công việc tốt hơn và mức thu nhập cao hơn.

Sách Trắng dân số được Singapore công bố vào tháng 1-2013 và Quốc hội thông qua vào ngày 8-2. Theo đó, quốc gia này muốn bảo đảm sức cạnh tranh kinh tế và thu hút nhiều người nước ngoài. Chính phủ của Thủ tướng Lý Hiển Long cũng dự định mở rộng diện tích đất đai để đáp ứng việc gia tăng dân số. Cụ thể, năm 2030 mở rộng 52km2 đất đai bằng cách san lấp biển, đưa diện tích đất đai từ 714km2 hiện tại lên 766km2.

Các nhà chức trách lý giải gia tăng dân số nhằm giảm tỷ lệ sinh và khắc phục tình trạng dân số già hóa. Hơn nữa, cần tìm cách cân bằng giữa số người Singapore và người nước ngoài để duy trì tỷ lệ tăng trưởng kinh tế. Phát biểu tại Quốc hội ngày 8-2, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, nếu đặt ra con số 6 triệu người sẽ không đủ để đáp ứng các nhu cầu của người Singapore khi dân số già hóa. Song, Chính phủ của ông khẳng định 6,9 triệu người không phải là mục tiêu, mà chỉ hỗ trợ cho kế hoạch của các nhà chức trách trong tương lai.

Dù lý giải của nhà lãnh đạo Lý Hiển Long dựa trên những khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng của các chuyên gia nhưng người Singapore vẫn quan ngại rằng, việc tăng số người nhập cư sẽ làm giảm sút chất lượng các dịch vụ công cộng và thúc đẩy chi phí càng đắt đỏ. Reuters cho biết, nhiều người muốn đấu tranh để có mức thu nhập trung bình hằng tháng khoảng 4.100 đô-la Singapore (3.300 USD). Tại đất nước này, thuế cao làm một chiếc ô-tô rẻ nhất cũng có giá đến 1.100 đô-la Singapre và giá nhà tăng gấp đôi trong 10 năm qua.

Người đứng đầu lực lượng tuần hành, ông Gilbert Goh - cựu ứng viên nghị sĩ Quốc hội của đảng đối lập - nói rằng người dân thể hiện sự không hài lòng với chính sách dân số. Hồi đầu tháng 2 này, Goh lập trang facebook để kêu gọi tuần hành, đồng thời dẫn các phát biểu ấn tượng của nhà lãnh đạo nhân quyền Mỹ Martin Luther King Jr. cũng như cựu Tổng thống John F. Kennedy với hy vọng Đảng Hành động Nhân dân cầm quyền (PAP) sẽ mất từ 10-12 ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội vào năm 2016.

Từ những năm 1970-1990, Singapore là ngôi sao kinh tế của châu Á với mức tăng trưởng trung bình 8%/năm. Người Singapore quen với sự ổn định, hiệu quả của một đất nước trong khu vực vốn bị bao phủ bởi ô nhiễm và tình trạng tham nhũng. Vì vậy, bất kỳ chính sách nào có nguy cơ tác động đến sự ổn định đó sẽ không dễ dàng được chấp nhận. Tuy nhiên, người dân vẫn tin tưởng vào sự cầm quyền của PAP để Singapore từ thuộc địa trở thành trung tâm thương mại toàn cầu với cơ sở hạ tầng khang trang, đường phố sạch sẽ, dịch vụ xã hội hiệu quả và là nơi tập trung đông đúc triệu phú.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.