.

Thế giới Hồi giáo chia rẽ vì vấn đề Syria

.

(ĐNĐT) - Lãnh đạo các nước Hồi giáo đã bất đồng về cách tiếp cận với cuộc khủng hoảng Syria tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) diễn ra ở thủ đô Cairo, Ai Cập hôm 6-2.

Thế giới Hồi giáo bị chia rẽ sâu sắc về vấn đề Syria.
Thế giới Hồi giáo bị chia rẽ sâu sắc vì vấn đề Syria.

Vấn đề Syria đã thể hiện chia rẽ sâu sắc trong số hơn 25 Thủ tướng và Tổng thống các nước Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới tham gia Hội nghị OIC. Iran với những người dòng Shiite thống trị là đồng minh thân cận của chính phủ Syria, trong khi các quốc gia dòng Sunni như Ai Cập, Ả rập Xê út và Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện quyền lực của họ đằng sau phe nổi dậy.

“Chế độ Syria phải rút ra bài học từ lịch sử”, Tổng thống Ai Cập ông Mohammed Morsi phát biểu, “những người đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của người dân sẽ phải ra đi”.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã đưa ra một cách tiếp cận thận trọng hơn “Syria đang chứng kiến tình trạng bạo lực, giết người và phá hoại”, ông kêu gọi các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh “tìm kiếm một lối thoát và giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột”.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã hướng sự chú ý đến những căng thẳng nghiêm trọng giữa người Hồi giáo Sunni và Shiite.

Giáo sĩ nổi tiếng của Ai Cập Sheik Ahmed el-Tayeb đã chỉ trích ông Ahmadinejad về một loạt các vấn đề và cảnh báo chống lại sự can thiệp của Iran ở các quốc gia vùng Vịnh, nơi các dân tộc thiểu số cầm quyền Sunni đang phải đối mặt với các cuộc biểu tình bởi người Shiite chiếm đa số.

Vĩnh Thụy (AFP, Reuters, dpa)

;
.
.
.
.
.