.

Thủ tướng Israel sẽ thành lập chính phủ mới

.

(ĐNĐT) - Hôm 2-2, Tổng thống Israel Shimon Peres đã chính thức yêu cầu đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu thành lập chính phủ mới trong nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Ông Netanyahu có 28 ngày để thành lập một liên minh.

Tổng thống Israel Shimon Peres (phải) chính thức giao Thủ tướng Benjamin Netanyahu thành lập chính phủ mới.
Tổng thống Israel Shimon Peres (phải) chính thức giao Thủ tướng Benjamin Netanyahu thành lập chính phủ mới.

Quyết định này được đưa ra sau hai ngày đàm phán căng thẳng với tất cả 12 chính đảng giành được ghế trong cuộc bầu cử hôm 22-1 vừa qua, 82 trong số 120 nghị sỹ của Quốc hội (Knesset) đề nghị ông Netanyahu là thủ tướng chỉ định.

"Tôi đã quyết định giao cho ông Benjamin Netanyahu thành lập chính phủ", ông Peres tuyên bố tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng tại văn phòng của mình ở Giêrusalem. Tổng thống Peres nói thêm rằng ông hy vọng quá trình này sẽ sớm được hoàn thành.

"Israel cần sự ổn định về chính trị và kinh tế để có thể đưa ra các quyết định cần thiết về các vấn đề quan trọng", ông nói, "những thách thức này là rất nhiều, nghiêm trọng và cấp bách".

Về phần mình, ông Netanyahu nhắc lại cam kết trước bầu cử của mình là ưu tiên các nỗ lực để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ông cũng cảnh báo rằng chính phủ nên "đối phó với vũ khí chết người khác bị tồn kho gần chúng ta và đe dọa các thành phố và dân thường của chúng ta" nhằm ám chỉ cáo buộc chuyển giao vũ khí từ Syria đến lực lượng Hezbollah ở Lebanon được Iran hậu thuẫn.

Tuy nhiên, Thủ tướng đương nhiệm bảo đảm rằng chính quyền mới của ông sẽ "cam kết cho hòa bình". Liên quan vấn đề Palestine, ông Netanyahu cho biết sẽ tìm cách thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ. "Tôi kêu gọi Abu Mazen (Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas) trở lại bàn đàm phán".

Các cuộc đàm phán lập liên minh được bắt đầu hôm 3-2  tại Tel Aviv và Thủ tướng Netanyahu bày tỏ mong muốn thành lập một "chính phủ rộng rãi nhất có thể" và kêu gọi các đảng đối lập tham gia.

Vĩnh Thụy (AFP, dpa, Reuters)

;
.
.
.
.
.