.

Tình hình tại miền Bắc Mali vẫn diễn biến phức tạp

.

(ĐNĐT) - Yên tĩnh có vẻ đã trở lại tại thành phố lớn nhất miền Bắc Mali Gao một ngày sau khi giao tranh ác liệt giữa phiến quân và quân đội chính phủ. Các vụ tấn công liên tiếp xảy ra làm dấy lên lo ngại về khả năng phiến quân Hồi giáo mở đợt tấn công.

Các cuộc tấn công gần đây của phiến quân Hồi giáo báo hiệu diễn biến tại miền Bắc Mali sẽ ngày càng phức tạp.
Các cuộc tấn công gần đây của phiến quân Hồi giáo báo hiệu diễn biến tại miền Bắc Mali sẽ ngày càng phức tạp.

Trong khi các phương tiện truyền thông địa phương mô tả tình hình là khá yên tĩnh thì điều này đã bị gián đoạn bởi một vụ nổ làm rung chuyển thành phố Gao vào sớm hôm 11-2. Hiện vẫn chưa rõ con số thương vong, tuy nhiên các nhân chứng cho biết vụ nổ xuất hiện ở phía bắc của thành phố Gao gần một trạm kiểm soát, nơi đã từng là mục tiêu của các cuộc tấn công liều chết vào hôm 8 và 9-2.

Trong khi đó, hãng tin AFP cho biết, một máy bay trực thăng chiến đấu của Pháp đã ném bom một trạm cảnh sát ở Gao, địa điểm diễn ra cuộc đọ súng giữa quân đội Mali và phiến quân Hồi giáo hôm 10-2.

Các chiến binh từ Phong trào vì Thống nhất và Jihad ở Tây Phi (MUJAO) đã nhận trách nhiệm thực hiện các cuộc đánh bom tự sát và tấn công vào quân đội chính phủ trong mấy ngày qua.

Cách đây một tháng, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã cử quân đội nước mình đến Mali sau khi Tổng thống lâm thời Mali Dioncounda Traore yêu cầu giúp đỡ ngăn chặn bước tiến của phiến quân Hồi giáo hướng về thủ đô Bamako.

Sự can thiệp quân sự của Pháp đã giúp quân đội Ma-li nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực chiến lược ở miền bắc. Tuy nhiên, diễn biến tình hình Mali ngày càng phức tạp sau vụ thảm sát con tin ở Algeria khi những kẻ khủng bố tuyên bố đây là hành động trả đũa việc Pháp can thiệp Mali. Cùng với các cuộc tấn công gần đây và với một địa hình hiểm trở, nhiều sa mạc, thành phần phức tạp của các phần tử Hồi giáo, cuộc chiến có thể sẽ kéo dài hơn dự đoán bởi đe dọa khủng bố đang bao trùm khắp khu vực.

Vĩnh Thụy (AFP, dpa, Reuters)

;
.
.
.
.
.