.

Tổng thống Obama phát biểu Thông điệp Liên Bang

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đặt ra một chương trình nghị sự đầy tham vọng trong Thông điệp Liên Bang đầu tiên. Bài phát biểu đã đề cập trên phạm vi rộng liên quan đến các chủ đề bao gồm cuộc chiến tranh tại Afghanistan, thương mại, kiểm soát súng ống và nền kinh tế.

Hôm 12-2 (sáng 13-2, giờVN) Tổng thống Obama đã có bài phát biểu tại Hạ viện Mỹ trong một phiên họp chung của Quốc hội, lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của mình tại Nhà Trắng.

Ông Obama đã công bố một kế hoạch rút một nửa số quân của Mỹ tại Afghanistan, theo đó sẽ cắt giảm quy mô từ 66.000 quân xuống còn 32.000 trong vòng 12 tháng như là một phần mục tiêu của Washington rút hầu hết binh sĩ vào cuối năm 2014.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu Thông điệp Liên Bang tại Hạ viện Mỹ hôm 12-2 (sáng 13-2, giờVN).
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu Thông điệp Liên Bang tại Hạ viện Mỹ hôm 12-2 (sáng 13-2, giờVN).

“Tối nay, tôi có thể thông báo rằng trong năm tới, thêm 34.000 binh sĩ sẽ trở về nhà từ Afghanistan… Việc rút quân sẽ tiếp tục và vào cuối năm sau cuộc chiến của chúng ta tại Afghanistan sẽ kết thúc”.

Tổng thống Obama cũng nói rằng Mỹ sẽ tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa của mình và giúp thế giới ứng phó với các mối đe dọa hạt nhân tiềm tàng từ Iran và Triều Tiên, nước gần đây đã thách thức cộng đồng quốc tế bằng cách tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ ba của mình hôm 13-2.

“Kiểu hành động khiêu khích mà chúng ta đã thấy đêm qua tại Bắc Triều Tiên sẽ chỉ khiến họ bị cô lập hơn” và thêm rằng các nhà lãnh đạo Iran “phải nhận ra rằng bây giờ là thời gian cho một giải pháp ngoại giao... và chúng ta sẽ làm những gì cần thiết để ngăn cản họ có được vũ khí hạt nhân”.

Về vấn đề thương mại quốc tế, ông Obama nói rằng Mỹ sẽ “khởi động các cuộc đàm phán về Hợp tác Thương mại xuyên Đại Tây Dương và Đối tác đầu tư toàn diện với Liên minh châu Âu (EU) bởi vì thương mại tự do và công bằng xuyên Đại Tây Dương sẽ tạo ra hàng triệu việc làm tốt”.

Tuần trước, các nhà lãnh đạo EU đã thông qua các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ. Một hiệp ước giữa Mỹ và EU sẽ là sự kết hợp giữa Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, với bốn quốc gia khác trong top 10 là Đức, Pháp, Anh và Ý.

Ông Obama đã thu hút sự ủng hộ khi đưa ra luật thắt chặt kiểm soát súng. Tổng thống, người đã đề xuất luật mới về vũ khí, nói rằng Hoa Kỳ đã tranh luận về kiểm soát súng trước đó, nhưng “thời điểm hiện tại đã khác” khi đề cập đến những bi kịch súng năm ngoái, đặc biệt là vụ thảm sát tại một trường tiểu học ở Newtown, Connecticut.

Bài phát biểu của ông Obama đến vào một thời điểm quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ, với đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ hiện đang bế tắc về chi tiêu của chính phủ.

Tổng thống Obama nói rằng người dân Mỹ không mong đợi chính phủ giải quyết mọi vấn đề “nhưng họ mong đợi chúng ta đặt lợi ích quốc gia lên trên lợi ích của đảng. Họ không mong đợi chúng ta giả mạo một sự thỏa hiệp hợp lý”.

“Nền kinh tế của chúng ta đang có thêm công ăn việc làm, nhưng còn quá nhiều người vẫn không thể tìm được việc làm toàn thời gian”, ông nói.

Tổng thống Mỹ cũng đã đề xuất một số thay đổi tài chính, bao gồm cả việc tăng mức lương tối thiểu cho người lao động và ủng hộ một chương trình trị giá 50 tỷ USD để tài trợ cho các dự án xây dựng lại cơ sở hạ tầng.

Về cải cách giáo dục, Tổng thống Mỹ nói rằng hệ thống trường học Hoa Kỳ phải làm nhiều hơn nữa để chuẩn bị cho sinh viên có việc làm.

“Chúng ta hãy chắc chắn rằng với tấm bằng trung học sẽ đảm bảo cho con em chúng ta có một công việc tốt”.

Vĩnh Thụy (AFP, dpa, AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.