.

Triều Tiên dọa xóa khu công nghiệp Kaesong

.

(ĐNĐT) - Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc, nước này sẽ hủy bỏ khu công nghiệp Kaesongs (KCN) nếu Seoul gắn dự án này với lệnh trừng phạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào tháng 12.

Khu công nghiệp Kaesong, biểu tượng hàn gắn hai miền Triều Tiên. Ảnh: AFP
Khu công nghiệp Kaesong, biểu tượng hàn gắn hai miền Triều Tiên. Ảnh: AFP

KCN Kaesong nằm ở khu vực biên giới phía Triều Tiên và là khu kinh tế quan trọng gắn kết hai miền Triều Tiên.

Nơi đây, có hơn 120 công ty của Hàn Quốc, sử dụng 53.000 người Triều Tiên để sản xuất các sản phẩm dệt may, giày dép và thiết bị nhà bếp.

KCN này bắt đầu sản xuất từ cuối năm 2004, là biểu tượng của sự hàn gắn hai miền nên nơi này không bị ảnh hưởng bởi sự thất thường giữa hai miền Triều Tiên, kể cả khi xảy ra vụ dội pháo lên đảo Yeongpyeong hồi năm 2010.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã phản ứng mạnh mẽ sau khi Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hôm thứ Hai (4-2), Hàn Quốc sẽ siết chặt việc thanh tra các khu vực công nghiệp và vật liệu đi đến Kaesong để hưởng ứng lệnh cấm vận mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chống Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin KCNA của Triều Tiên, một phát ngôn viên của Ủy ban Hợp tác kinh tế quốc gia Triều Tiên tuyên bố: “Nếu bất kỳ ai động đến Kaesong, dù là ở mức độ nhẹ nhất và ở bất cứ hình thức nào, chúng tôi sẽ xem đây là một sự trừng phạt xấu xa chống lại chúng tôi”.

Phát ngôn viên trên cho biết, sẽ rút toàn bộ các lợi ích tại Kaesong và chuyển nơi này trở lại thành một khu quân sự; đồng thời, nhấn mạnh rằng, Triều Tiên đã hy sinh khu vực biên giới tiền đồn có giá trị quân sự cao để nhường chỗ cho khu phức hợp.

Trong khi đó, ngày 7-2, một nữ phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định, Hàn Quốc không có ý định gây khó khăn hoặc tạo trở ngại cho hoạt động của KCN Kaesong.

Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh kể từ khi kết thúc cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953 bằng một lệnh ngừng bắn.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.