.

Triều Tiên dùng thiết bị hạt nhân nhỏ, nhẹ nhưng mạnh hơn

.

(ĐNĐT) - Ngày 12-2, Triều Tiên cho biết, nước này đã thực hiện một vụ thử hạt nhân trong lòng đất mạnh hơn, mới hơn bằng cách sử dung công nghệ tinh vi hơn.

Đây là vụ thử hạt nhân đầu tiên được thực hiện dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un, người có vẻ như theo sát chính sách xây dựng khả năng răn đe hạt nhân của mình nhằm ngăn chặn kẻ thù.

Theo KCNA, vụ thử ngày 12-2 có lực nổ lớn hơn và có sử dụng thiết bị nhỏ, nhẹ hơn. Theo đó, Bình Nhưỡng cho rằng thiết bị này có thể đặt trên một tên lửa tầm xa.

Truyền hình Triều Tiên tuyên bố vụ thử hạt nhân thứ ba thành công. Ảnh: Yonhap
Truyền hình Triều Tiên tuyên bố vụ thử hạt nhân thứ ba thành công. Ảnh: Yonhap

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, họ tin Triều Tiên vẫn còn nhiều năm nữa mới đạt được công nghệ mà có thể đưa một đầu đạn hạt nhân lên một tên lửa.

Mike Chinoy, một học giả của Viện Mỹ - Trung, Đại học Nam California cho biết, vụ thử này là “một bước tiến đáng kể”.  

Sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố vụ thử hạt nhân thành công, các nhà lãnh đạo thế giới đã phản ứng bằng một loạt các lên án đối với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: “Đây là một hành động khiêu khích cao độ. Vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hình thành một mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Mỹ và đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Mỹ luôn tỉnh tháo trước các hành động khiêu khích và liều lĩnh của Triều Tiên trong cam kết phòng thủ của mình với các đồng minh trong khu vực”.

Ông Obama cũng kêu gọi “hành động nhanh chóng và đáng tin hơn nữa của cộng đồng quốc tế để đáp trả hành động của Bình Nhưỡng”.

Trong khi đó, văn phòng của Tổng thư ký Liệp Hiệp Quốc, Ban Ki-moon tuyên bố rằng, đây là một sự vi phạm “rõ ràng và nghiêm trọng” các nghị quyết liên quan của Liên Hiệp Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng, vụ thử “cực kỳ đáng tiếc”, và Tokyo phản đối mạnh mẽ vụ thử hạt nhân.

Theo Tân Hoa Xã, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Quang Hiển (theo CNN)

;
.
.
.
.
.